Nghiên cứu sinh đưa nhà trường ra tòa

21/10/2012 03:20 GMT+7

Lần đầu tiên tại Singapore, một nghiên cứu sinh đưa Đại học Quốc gia (NUS) ra tòa vì từ chối cấp bằng thạc sĩ cho cô.

Năm 2001, Jeanne-Marie Ten, nay 42 tuổi, đăng ký học thạc sĩ ngành kiến trúc tại NUS. Dĩ nhiên, cô và nhà trường đã ký với nhau hợp đồng sinh viên bao gồm những điều khoản quy định trách nhiệm mỗi bên.

Năm 2005, cô Ten nộp luận văn tốt nghiệp, nhưng sau đó được thông báo là trường quyết định không cấp bằng cho cô, vì cô đã không tuân thủ quy định nộp luận văn theo quy trình nộp bài điện tử mà NUS áp dụng từ năm 2003. Cô Ten phản đối. Thứ nhất, cô khẳng định rằng luận văn của cô đã được các giám khảo chấm điểm đậu. Thứ hai, cô cáo buộc NUS đơn phương sửa đổi hợp đồng, trong đó có yêu cầu nộp bài điện tử và điều khoản bồi thường mà hợp đồng gốc không có. Việc đó, theo cô là “không chấp nhận được”.

NUS cho biết, sau khiếu nại của cô Ten, họ đã thành lập một ủy ban điều tra. Ủy ban này xác nhận đã có một hội đồng giám khảo được thành lập đúng quy định và thực hiện quy trình khảo thí. Không rõ cô Ten đã nộp bài như thế nào và có phải chính hội đồng này đã chấm điểm luận văn của cô hay không. Nhưng lập luận của NUS là cô Ten không thể cùng lúc không tuân thủ quy trình khảo thí - bao gồm cả việc nộp bài điện tử vốn đã được áp dụng tại trường 2 năm trước khi cô nộp luận văn - mà lại đòi nhà trường dựa vào kết quả từ chính quy trình này. NUS cũng giải thích, hợp đồng gốc đã có ngầm ý khuyến cáo những quy định mới có thể được áp dụng lúc này lúc khác. Còn điều khoản bồi thường được thêm vào là nhằm đảm bảo học viên có trách nhiệm với việc học của mình, phòng khi có những cáo buộc vi phạm này khác xảy ra trong tương lai.

Theo báo Straits Times, hồi tháng 8.2012, luật sư của NUS đã gửi cho luật sư của cô Ten một bức thư giải thích rõ các điều trên, nói rõ cáo buộc của cô là “hoàn toàn sai lầm” và “vô căn cứ”. Vị luật sư này cho biết đã đưa vụ việc lên tòa dân sự tối cao, nơi chỉ thụ lý những vụ án có mức tranh chấp trên 250.000 SGD (4,3 tỉ đồng), để tìm phán quyết về việc cấp bằng và đòi bồi thường những thiệt hại cá nhân đối với cô Ten trong 6 năm qua.

Phía NUS cho biết họ sẽ bảo vệ tới cùng lập trường của mình. Phiên thảo luận kín giữa đôi bên trước khi tòa chính thức xử sẽ diễn ra vào đầu tháng tới. Trường hợp này chưa có tiền lệ ở Singapore.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.