Nghiên cứu cặp song sinh trên trạm vũ trụ và Trái đất

18/01/2015 14:51 GMT+7

(TNO) Chương trình nghiên cứu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) về sự tác động của môi trường trên không trung đối với con người sẽ được áp dụng với cặp song sinh Scott Kelly và Mark Kelly.

(TNO) Chương trình nghiên cứu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) về sự tác động của môi trường trên không trung đối với con người sẽ được áp dụng với cặp song sinh Scott Kelly và Mark Kelly, trong đó Scott sẽ sống trên trạm vũ trụ 1 năm còn Mark ở Trái đất, theo Washington Post.

Ông Mark Kelly (trái) và Scott Kelly - Ảnh: chụp màn hình npr.org
Hai anh em song sinh Scott Kelly và Mark Kelly sẽ tham gia một cuộc thí nghiệm khoa học để kiểm tra sự tác động của môi trường trên không trung đối với con người. Scott sẽ là một trong những người đầu tiên sống một năm trên trạm vũ trụ, còn người anh em sinh đôi Mark sẽ được thực hiện thí nghiệm tại Trái đất.
Hai anh em Kelly là một phần trong “nghiên cứu song sinh” của NASA. Cơ quan này sẽ quan sát sự thay đổi của hai người theo thời gian khi họ sống ở hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Các nhà nghiên cứu sẽ so sánh hệ thống miễn dịch, thời gian phản ứng, thị lực, sự trao đổi chất và sức khỏe của tim ở hai anh em...

Theo tờ Washington Post, NASA sẽ đưa phi hành gia Scott Kelly và đồng nghiệp người Nga Mikhail Kornienko lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tháng 3.2015. Họ sẽ sống và làm việc tại đó trong vòng 1 năm với khoảng 500 cuộc thí nghiệm.
Hai phi hành gia Scott Kelly (trái) và Mikhail Kornienko - Ảnh: NASA
Trước đây, các phi hành gia chỉ sống trên không trung khoảng 6 tháng, vì vậy cuộc thí nghiệm của anh em nhà Kelly sẽ giúp NASA có thêm hiểu biết về sự ảnh hưởng đối với các phi hành gia khi họ sống lâu hơn trên trạm không gian. NASA thực hiện kế hoạch này nhằm chuẩn bị cho các sứ mệnh trong tương lai, khi mà tàu vũ trụ có người lái sẽ đổ bộ lên sao Hỏa.
Nhà khoa học Julie Robinson của chương trình trạm vũ trụ NASA cho biết, sự kiện này sẽ mang đến những kết quả đầu tiên về những gì xảy ra đối với cơ thể các phi hành gia trong khoảng từ 6 đến 12 tháng, theo Washington Post.

Theo tờ báo này, du hành vũ trụ trong thời gian dài có thể tạo ra những điều kỳ lạ đối với một người. Cụ thể là, xương yếu đi, và ở môi trường không trọng lượng sẽ làm con người cao hơn. Hồi năm 2011, khi Scott Kelly trở về từ không trung, ông đã cao hơn so với người anh em song sinh của mình.
Phi hành gia Scott Kelly - Ảnh: AFP
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình KPRC-TV, Scott Kelly nói rằng: “Tôi nghĩ thử thách lớn nhất lần này là thời gian sẽ gấp đôi so với lần trước”.
Ông Scott Kerry cho biết sẽ giữ liên lạc với gia đình và bạn bè thông qua thư điện tử, điện thoại và các phương tiện truyền thông xã hội bằng việc sử dụng kết nối internet trên trạm vũ trụ. Ông cũng sẽ thư giãn, xem tivi trên máy tính cá nhân của mình.
Tuy nhiên, phần lớn thời gian, Scott Kerry sẽ tham gia làm các cuộc thí nghiệm khoa học để giúp các nhà nghiên cứu hiểu được sự thay đổi về sinh lý của con người trên không trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.