Nghịch cảnh sau bầu cử ở Đan Mạch

20/06/2015 04:00 GMT+7

Trong lịch sử chính trường Đan Mạch, chưa khi nào xảy ra tình cảnh trớ trêu như sau cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Trong lịch sử chính trường Đan Mạch, chưa khi nào xảy ra tình cảnh trớ trêu như sau cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Bên thắng cử trở thành người thua và phe thất bại lại là kẻ thắng. Đảng Xã hội dân chủ của Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt chiếm nhiều ghế nhất trong quốc hội nhưng lại mất cương vị cầm quyền và bà Thorning-Schmidt đã phải đệ đơn từ chức.
Đảng Tự do với đại diện Lars Lokke Rasmussen chỉ còn là đảng lớn thứ ba trong quốc hội, vậy mà ông Rasmussen sẽ trở thành thủ tướng mới ở Đan Mạch. Nguyên do ở chỗ đảng Nhân dân Đan Mạch thuộc cánh hữu thắng to, trở thành đảng lớn thứ 2 trong quốc hội và ủng hộ đảng Tự do thành lập chính phủ thiểu số. Diễn biến này khiến chính trường Đan Mạch nay lệch về cánh hữu.
Hai đảng kia đã “trợ giúp đắc lực” cho đảng Nhân dân Đan Mạch khi tập trung chống đối nhau đúng trong vấn đề người nhập cư và tị nạn, vốn là chủ đề nội dung mà đảng Nhân dân Đan Mạch lâu nay vẫn chiếm lĩnh. Vô hình trung, hai đảng ấy đã tạo cho cử tri Đan Mạch cảm nhận là đảng Nhân dân Đan Mạch đã có lý với quan điểm cần hạn chế tối đa số người nhập cư lậu và tị nạn ở Đan Mạch bởi họ chỉ làm tổn hại nước này.
Sự thay đổi chính phủ sau cuộc bầu cử quốc hội mới rồi sẽ tác động mạnh mẽ tới sự ổn định trên chính trường và hài hòa trong nội bộ xã hội ở Đan Mạch.
Đồng thời cả EU cũng sẽ chịu ảnh hưởng vì vấn đề tị nạn từ châu Phi hiện cũng đang là chuyện thời sự nổi cộm và thử thách khả năng, bản lĩnh xử lý khủng hoảng của khối này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.