Nghị viên thành phố Houston Hoàng Duy Hùng thất cử trước ứng viên ít tên tuổi

07/11/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Ông Al Hoàng, hay còn gọi là Hoàng Duy Hùng , đương kim nghị viên Hội đồng thành phố Houston, bang Texas (Mỹ), đã thất bại trước đối thủ ít tên tuổi Richard Nguyen trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố tại khu vực F.

>> Bài 1: Từ “nói chuyện bằng bom” đến đối thoại ôn hòa
>> Bài 2: Để hải ngoại và trong nước san bằng dị biệt
>> Bài 3: Tìm giải pháp khép lại chương sử đau thương
>> Nghị viên Hội đồng TP.Houston thăm Khu xử lý rác Đa Phước


Ông Hoàng Duy Hùng (bên trái) trong lần đến thăm nhà máy xử lý nước thải của Khu liên hợp xử lý rác Đa Phước - Ảnh: Mai Vọng

Đây là một kết quả hết sức bất ngờ đối với cử tri ở khu vực F (còn có cách gọi khác là đơn vị F, là một trong 16 đơn vị hội đồng thành phố Houston - PV) vốn có đông người Mỹ gốc Việt sinh sống, theo trang tin Houston Chronicle (Mỹ).

Ông Richard Nguyen đã chiến thắng với tỉ lệ 52% so với tỉ lệ 48% của ông Hùng trong cuộc tranh cử chức nghị viên khu vực F thuộc thành phố Houston, theo thống kê của hãng tin ABC News (Mỹ).

Khu vực F gồm các đơn vị trực thuộc nằm ở phía tây nam Houston, nơi có rất đông người Mỹ gốc Việt sinh sống.

Có khoảng 38.000 người Mỹ gốc Việt sống ở Houston và một nửa trong số này sống ở khu vực F.

Thành phố Houston xếp thứ 4 trong danh sách 19 thành phố của nước Mỹ có đông người Việt sinh sống.

Giới phân tích nhận định đây là một bất ngờ lớn vì ứng viên Richard Nguyen ít tên tuổi hơn so với ông Hùng và chiến thắng của ông Nguyen cho thấy đã có những bất mãn đối với nghị viên đương nhiệm.

Cuộc bầu cử lần này bầu ra thị trưởng, nghị viên và các chức vụ khác của chính quyền thành phố Houston. Theo quy định, nhiệm kỳ của thị trưởng và nghị viên là 2 năm và chỉ được ứng cử 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Năm 2013 là nhiệm kỳ thứ 3 của Nghị viên Hoàng Duy Hùng tại khu vực F.

“Sự đắc cử của ông Richard Nguyen cho thấy đồng hương Mỹ cũng như Việt Nam vẫn ủng hộ “bế quan tỏa cảng” (ý nói cô lập Việt Nam - PV)”, ông Hùng nhận định về kết quả bầu cử trong một email.

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho biết ông đã chủ quan không vận động nhiều trong cuộc tranh cử lần này.

Được biết, ông Hùng từng thành lập một tổ chức đấu tranh chính trị mang tên Phong trào Quốc Dân Hành Động vào năm 1998, gửi người về Việt Nam hoạt động với chủ trương bạo động lật đổ nhà nước.

Đầu năm 2001, đích thân ông xâm nhập Việt Nam qua ngã Campuchia với kế hoạch đặt bom nổ tượng Hồ Chí Minh tại bến Nhà Rồng ở Sài Gòn và bến Ninh Kiều ở Cần Thơ, nhưng sau đó đã từ bỏ âm mưu vì nhận ra rằng bạo động không giải quyết được gì.

“Tôi có thể cho nổ 2 tượng đó, nhưng sẽ có người chết, có người bị thương… Chúng tôi nổi tiếng là người hận thù chống chế độ Cộng sản, nhưng chúng tôi không giải quyết được việc gì hết, chỉ gây thêm phiền toái và phức tạp... Tôi nhận ra một sự thật, đó là: Bạo lực không giải quyết được vấn đề, mà chỉ gây thêm phiền hà”, nghị viên TP.Houston chia sẻ trong một bài phỏng vấn với Thanh Niên Online hồi tháng 4.

Ông Hùng đắc cử Chủ tịch Cộng đồng người Việt Quốc gia Houston và vùng Phụ cận vào năm 2007 và được bầu làm Nghị viên Khu vực F thành phố Houston 2 năm sau đó.

Hoàng Uy

>> Thần tượng hip hop người Mỹ gốc Việt làm giám khảo ở VN
 >> Thần tượng hip hop người Mỹ gốc Việt làm giám khảo 'Got to dance 2013
>> Tỉ phú người Mỹ gốc Việt Trần Ðình Trường qua đời ở New York
>> Bắt 2 nghi phạm lừa người Mỹ gốc Việt
>> Người Mỹ gốc Việt trúng 1 triệu USD
>> Người Mỹ gốc Việt bị giết sau khi thắng bạc
>> Một biên kịch người Mỹ gốc Việt thắng giải kịch bản LHP Moondance
>> Một người Mỹ gốc Việt lừa đảo hàng triệu USD
>> Thế hệ người Mỹ gốc Việt trẻ muốn thiết lập lại quan hệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.