Nghị sĩ và doanh nghiệp Anh đòi rời khỏi EU

09/10/2015 14:12 GMT+7

(TNO) Một chiến dịch yêu cầu chính quyền Anh phải rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) để đòi lại chủ quyền của mình vừa nổ ra với tên gọi “Vote Leave”, theo Reuters.

(TNO) Một chiến dịch yêu cầu chính quyền Anh phải rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) để đòi lại chủ quyền của mình vừa nổ ra với tên gọi “Vote Leave”, theo Reuters.

Thủ tướng Anh David Cameron ủng hộ lập trường ở lại EU - Ảnh: ReutersThủ tướng Anh David Cameron ủng hộ lập trường ở lại EU - Ảnh: Reuters

Vote Leave hay “Brexit” (ghép chữ Britain và Exit), mang ý nghĩa kêu gọi người Anh tìm lối thoát khỏi EU là chiến dịch mới nhất từ những người đả kích việc nước Anh chịu ảnh hưởng quá lớn từ pháp luật châu Âu.

Nó nhận được sự ủng hộ của đông đảo doanh nghiệp và nghị sĩ trong cả đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh David Cameron lẫn phe đối lập đảng Lao động, theo Reuters.

“Chúng ta phải chấm dứt sự thống trị do pháp luật EU áp vào pháp luật Anh. Tôi muốn nhìn thấy một chiến dịch có sự tham gia của tất cả các thành phần trong Vương quốc Anh, những người muốn lấy lại quyền kiểm soát pháp luật quốc gia”, Reuters ngày 8.10 dẫn lời Kate Hoey, đồng chủ tịch của nhóm vận động tách khỏi EU nói trong buổi lễ ra mắt website và logo của chiến dịch Vote Leave.

Bà Kate Hoey (giữa), đồng chủ tịch của nhóm vận động yêu cầu Anh rút khỏi EU - Ảnh: ReutersBà Kate Hoey (giữa), đồng chủ tịch của nhóm vận động yêu cầu Anh rút khỏi EU - Ảnh: Reuters

Từ vài năm nay, mối quan hệ giữa Anh và EU đã xấu đi do xuất hiện nhiều luồng ý kiến chống đối trong nước. Những năm 2013 và 2014 là thời điểm được đánh giá căng thẳng nhất.

Nhiều người Anh cho rằng họ phải gồng gánh trách nhiệm quá lớn của chính phủ vì Anh được xem là một trong những trung tâm của EU, cùng Đức và một vài thành viên có nền kinh tế phát triển khác, phải đóng khoản tiền lớn hơn vào ngân sách châu Âu.

Hiện tại, đa phần doanh nghiệp lớn tại Anh ủng hộ việc ở lại EU, tuy nhiên những người lãnh đạo chiến dịch Vote Leave cho biết họ đã quy tụ được sự hỗ trợ của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có tỉ phú, chủ quỹ đầu cơ Crispin Odey, nhà đầu tư Luke Johnson và Giám đốc điều hành của nhà tư vấn Numis Securities, theo Reuters.

Chiến dịch Vote Leave mới đây cũng công bố kết quả thăm dò do hãng ICM đưa ra cho thấy có 44% cử tri ủng hộ việc ở lại EU, 39% nói Anh nên rời EU.

Thủ tướng Anh Cameron hứa sẽ có cuộc đàm phán về mối quan hệ Anh - EU, trước khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc đi hay ở lại EU vào cuối năm 2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.