Nghị sĩ đảng đối lập Campuchia dùng chuyện biên giới để làm ‘cách mạng màu’

20/08/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Campuchia cáo buộc nghị sĩ của đảng đối lập Campuchia vừa bị bắt là muốn dùng chuyện biên giới với Việt Nam để làm cuộc “cách mạng màu” nhằm lật đổ chính phủ của đảng cầm quyền CPP.

(TNO) Chính phủ Campuchia cáo buộc nghị sĩ của đảng đối lập Campuchia vừa bị bắt muốn dùng chuyện biên giới với Việt Nam để làm cuộc “cách mạng màu” nhằm lật đổ chính phủ của đảng cầm quyền.

Nghị sĩ đảng đối lập Hong Sok Hour bị áp giải - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia, ông Phay Siphan cho biết nghị sĩ của đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP), ông Hong Sok Hour đã làm giả tài liệu về cái gọi là “Hiệp ước ngoại giao” về biên giới giữa Campuchia và Việt Nam nhằm gây kích động trong dân chúng, tờ Cambodia Daily ngày 20.8 cho hay.
“Họ muốn lôi kéo người dân ra đường, gây náo loạn đường phố để thực hiện một cuộc cách mạng màu nhằm lật đổ chính phủ Campuchia”, ông Siphan cho biết trong cuộc họp báo hôm 19.8.
Ông Sok Hour bị bắt và bị cáo buộc giả mạo tài liệu về hiệp ước biên giới. Ông này đưa lên trang Facebook cá nhân một video, trong đó giải thích một hiệp ước "được Việt Nam và Campuchia ký vào năm 1979, theo đó biên giới Campuchia sẽ không còn, thay vào đó sẽ được sát nhập vào Việt Nam", theo Cambodia Daily.
“Giả mạo tài liệu nói rằng đường biên giới sẽ bị xóa bỏ, 2 nước sát nhập thành một là tội phản bội tổ quốc, vì việc làm đó xâm phạm an ninh quốc gia”, ông Siphan nhấn mạnh. Ông còn cho rằng hành động đó sẽ khiến dân chúng tức giận, dễ dẫn đến bạo động gây mất ổn định chính trị, xã hội ở Campuchia.
Người ủng hộ của CNRP trước công viên Tự do, thủ đô Phnom Penh dễ bị kích động biểu tình
 - Ảnh: Minh Quang
Người phát ngôn của Hội đồng Bộ trưởng Campuchia cho biết đảng đối lập CNRP đã từng nhiều lần thực hiện các chiến dịch nhằm lật đổ chính phủ của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen. CNRP từng kích động người dân xuống đường biểu tình chống chính phủ sau khi thất bại trong cuộc bầu cử hồi năm 2013. Cuộc biểu tình diễn ra trong thời gian dài đã bị chính phủ dập tắt hồi tháng 1.2014.
“Bọn họ muốn làm cuộc cách mạng màu nhằm gây bất ổn cho an ninh quốc gia. Họ đã từng chiếm Công viên Tự do để thực hiện cuộc nổi loạn. Chúng ta cần phải ngăn chặn bọn họ”, ông Siphan nói tiếp.
Cambodia Daily trích phát biểu của người phát ngôn CNRP cho biết đảng này phủ nhận cáo buộc của chính phủ rằng ông Sok Hour muốn kích động một cuộc "cách mạng màu".
Trong khi đó hồi đầu tuần, lãnh đạo của CNRP, ông Sam Rainsy đã thừa nhận với các nhà báo nước này rằng những vấn đề mà đảng của ông ta đã và đang làm từ trước đến nay là nhằm gây rối cho vấn đề biên giới với Việt Nam và gây khó khăn cho chính phủ của đảng cầm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.