Ngày thứ 3 tìm kiếm: Vẫn chưa tìm được mảnh vỡ nghi là cửa thoát hiểm

10/03/2014 07:40 GMT+7

(TNO, TRỰC TIẾP) Lúc 8 giờ 16 phút, Reuters cho hay có tổng cộng 40 tàu và 34 máy bay từ các nước, trong đó có Việt Nam, tiếp tục công tác tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines trong ngày 10.3. >> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

(TNO, TRỰC TIẾP) Hôm nay (10.3) là ngày thứ 3 chiếc máy bay Malaysia mất tích, công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục với hy vọng tìm ra tung tích chiếc máy bay mất tích sớm nhất.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Không ảnh từ thủy phi cơ, cách mặt nước 50 m. Vật thể nghi là mảnh vỡ cánh cửa máy bay mất tích - Ảnh chụp ngày 9.3

[11 giờ 9] Chính quyền Malayisa dự kiến sẽ hoàn tất phân tích phòng thí nghiệm mẫu dầu được lấy từ vết dầu loang trên biển được cho là từ máy bay mất tích.

[10 giờ 52] Hãng tin AP cho hay 4 máy bay và 7 tàu Việt Nam đang tiếp tục tìm kiếm nhưng vẫn chưa thể tìm lại được vật thể phát hiện vào hôm qua được cho là cửa thoát hiểm của máy bay mất tích.

[10 giờ 52] Hãng tin AP cho hay 4 máy bay và 7 tàu Việt Nam đang tiếp tục tìm kiếm nhưng vẫn chưa thể tìm lại được vật thể phát hiện vào hôm qua được cho là cửa thoát hiểm của máy bay mất tích. 

[10 giờ 51] Bộ Nội vụ Malaysia cho biết 2 hành khách dùng hộ chiếu châu u bị đánh cắp để lên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có “đặc điểm khuôn mặt của người châu Á”.

[10 giờ 45] Khoảng 227 người thân gia đình, bạn bè của những hành khách trên máy bay mất tích, đã từ Bắc Kinh đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) để đợi chờ tin tức từ các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

[10 giờ 45] Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết chiếc thủy phi cơ DHC6 đã chở theo đội thợ lặn dày dạn kinh nghiệm tiếp tục cất cánh ra khu vực biển nghi có chiếc máy bay của Maylaysia mất tích.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu cố gắng vớt được vật thể nghi là mảng ô cửa thoát hiểm máy bay.

Thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm sang hướng Đông Bắc (so với vị trí tìm kiếm ngày 8.3). Dự kiến khu vực tìm kiếm sẽ rộng khoảng 10.000 km2, và sát hơn về phía mũi Cà Mau. Việc lựa chọn mở rộng khu vực tìm kiếm là do việc tìm kiếm ở khu vực cũ chưa mang lại hiệu quả.

[10 giờ 30] Việt Nam điều thêm 2 máy bay tuần thám biển tìm kiếm. Hai máy bay tuần thám biển CASA 212 đang trên đường bay từ Hà Nội đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để ứng trực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 10.3, trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quận đội nhân dân Việt Nam, cho biết lúc 9 giờ 45 phút, hai máy bay CASA 212 của Cảnh sát biển Việt Nam đã cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) vào tập kết tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Máy bay CASA 212 là loại chuyên dụng, bay tuần thám biển. Hai máy bay được điều động tăng cường này sẽ ứng trực, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tìm kiếm máy bay Malaysia đang mất tích.

[9 giờ] Cục Hàng không VN cho biết kế hoạch bay tìm kiếm, cứu nạn (TKCN) máy bay MAS370 ngày 10.3 như sau:

Máy bay tham gia hoạt động TKCN của Quân chủng Phòng không không quân sẽ gồm có 2 chiếc AN26 triển khai bay tìm kiếm cùng với 1 chiếc trực thăng và chiếc DHC 6; Tổng công ty Trực thăng - Bộ Quốc phòng có 1 máy bay MI + 01 SUPER sẵn sàng tham gia khi có lệnh.

Các máy bay dự kiến cất cánh từ các sân bay: Vũng Tàu, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cà Mau, Năm Căn đến khu vực tìm kiếm. Máy bay TKCN sẽ bay ở độ cao bay tầm thấp và tầm trung.

Tình hình khí tượng trên đường bay sẽ được cung cấp trước chuyến bay và trong quá trình bay. Hiện nay tình hình khí tượng khu vực tìm kiếm đang bình thường.


Lực lượng cứu hộ của Việt Nam đang dò tìm tung tích chiếc máy bay bị mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Trung Hiếu 

[8 giờ 53] Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho Reuters biết Mỹ đang xem xét các hình ảnh từ vệ tinh do thám của nước này để xem có khả năng máy bay mất tích bị nổ hay không, tuy vẫn chưa thể đưa kết luận nhưng không thể loại trừ khả năng máy bay mất tích bị nổ.

[8 giờ 45] Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia vừa quyết định thành lập lập Sở chỉ huy phòng không không quân tiền phương tại Cà Mau, để điều phối các hoạt động bay, tìm kiếm, hỗ trợ các phương tiện khác để ứng cứu chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

Lập sở chỉ huy không quân ở Cà Mau tìm máy bay đang mất tích
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nghe báo cáo công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích - Ảnh: P.Hậu

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, cho biết sẽ phối hợp và tạo điều kiện tối đa cho các phương tiện, lực lượng của nước ngoài tham gia tìm kiếm ứng cứu chiếc máy bay Malaysia mất tích. Đồng thời, các lực lượng của VN cũng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, chủ quyền của VN trên không phận và lãnh hải. (xem thêm thông tin)

[8 giờ 40] Chính quyền Malaysia đang điều tra khả năng máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines vì bị khủng bố. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cử một nhóm đến Malaysia để hỗ trợ điều tra. Nhưng các quan chức Mỹ nhấn mạnh vẫn chưa có bằng chứng cho thấy máy bay mất tích do bị khủng bố.

[8 giờ 34] AFP cho hay cảnh sát Thái Lan đang điều tra một đường dây tội phạm chuyên đánh cắp hộ chiếu (passport) sau khi xuất hiện thông tin có ít nhất 2 hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp từ Thái Lan để lên chuyến bay mất tích. (xem thêm thông tin)

[8 giờ 29] Úc gửi thêm một máy bay trinh sát đến hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích. Trước đó, Úc đã điều động một máy bay trinh sát AP-3C Orion đến hỗi trợ vào ngày 9.3.

[8 giờ 23] Bộ Ngoại giao Malaysia ra một thông cáo, theo đó hoan nghênh sự trợ giúp từ các quốc gia khác (trong đó có Việt Nam) và các tổ chức quốc tế trong công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích.

[8 giờ 20] Chiếc AN26-286 cũng đã rời Tân Sơn Nhất bay ra vị trí tìm kiếm.

[8 giờ 16] Reuters cho hay có tổng cộng 40 tàu và 34 máy bay từ các nước, trong đó có Việt Nam, tiếp tục công tác tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines trong ngày 10.3. Hai tàu trinh sát của Úc cũng sắp tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ.

Người thân hành khách trên chuyến bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines trông ngóng người thân tại phi trường Kualar Lumpur - Ảnh: Reuters
Người thân hành khách trên chuyến bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines
trông ngóng người thân tại phi trường Kualar Lumpur - Ảnh: Reuters

[8 giờ] Sáng sớm nay, Quân chủng phòng không - Không quân lên phương án tìm kiếm ngày 10.3. Dự kiến hôm nay, lữ đoàn không quân 918 sẽ thực hiện 3 lần chuyến tham gia tìm kiếm.

Lúc 8 giờ AN26-261 do cơ trưởng Vũ Đức Long chỉ huy đã cất cánh.

Rất đông các phóng viên VN và quốc tế tham gia đưa tin tìm kiếm.

Đội tìm kiếm không quân ở Tân Sơn Nhất cất cánh 1
Đội tìm kiếm không quân ở Tân Sơn Nhất cất cánh 2

Đội tìm kiếm không quân ở Tân Sơn Nhất cất cánh 3
Ảnh: Độc Lập

[7 giờ 50] Ban tai nạn hàng không Pháp, cơ quan chỉ huy cuộc điều tra vụ máy bay mất tích bí ẩn tại Đại Tây Dương hồi năm 2009, đã ngỏ ý muốn hỗ trợ Malaysia và Việt Nam trong việc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. (xem thêm thông tin)

“Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền Malaysia và Việt Nam để cho biết chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ công tác tìm kiếm dưới biển hay thu hồi xác máy bay”, Reuters ngày 10.3 dẫn lời một phát ngôn viên của Cơ quan Điều tra Tai nạn hàng không Pháp (BEA) cho hay.

Được biết, Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cũng đã tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ việc tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines, bị mất tích bí ẩn từ hôm 8.3 đến nay.

[7 giờ] Sáng 10.3, tại sân bay Cà Mau, trực thăng Mi171 mang số hiệu 02 của Trung đoàn 917 sẽ bay từ Cà Mau đến Phú Quốc (Kiên Giang) để đón Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu, sau đó sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ tìm kiếm, quan sát. Đến chiều cùng ngày sẽ bay về Cà Mau.

Còn chiếc trực thăng Mi171 mang số hiệu 04 của Trung đoàn 917 sẽ tiếp tục bay từ Cà Mau đến khu vực nghi máy bay Malaysia bị mất tích hôm 8.3.

[4 giờ 30 sáng 10.3] Theo ghi nhận của phóng viên, các cán bộ của Trung đoàn 917 đã bổ sung nhiên liệu, dụng cụ cần thiết cho công tác cứu nạn, cứu hộ trên vùng biển Tây Nam. Tại đây, có hàng chục PV của các cơ quan thông tấn báo chí đi trên 2 chiếc máy bay trên nhằm thông tin nhanh về hành trình tìm kiếm này.


Khi bay ở tầm thấp, thủy phi cơ của Việt Nam đã phát hiện được vật thể nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích, ở tọa độ có vị trí 8 độ 47 phút 32 giây vĩ bắc, 103 độ 22 phút 26 giây độ kinh đông, cách đảo Thổ Chu 80 km - Ảnh: Độc Lập (chụp ngày 9.3)

[Khuya 9.3] Tàu kiểm ngư 774 và tàu tàu CSB 2003 của VN đã tiếp cận được hiện trường xuất hiện vật thể lạ nghi là mảnh vỡ cửa sổ chiếc máy bay bị mất tích.

Không ảnh từ thủy phi cơ, cách mặt nước 50 m. Vật thể nghi là mảnh vỡ cánh cửa máy bay mất tích. 

[23 giờ 30] Ông Vũ Thế Chiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn VN cho biết 22 giờ 30 tàu kiểm ngư 774 đã tiếp cận hiện trường xuất hiện vật thể lạ và tàu CSB 2003 sau đó cũng tới nơi.

Tuy nhiên do trời tối lại có gió đông bắc cấp 4, cấp 5 nên chưa tìm thấy gì.

Trong ngày mai sẽ tăng cường tàu chuyên dụng, thêm máy bay, mở rộng vùng biển tìm kiếm sang phía tây đảo Thổ Chu.

Nếu tìm thấy cửa máy bay thì tiến hành xác minh xem có phải đó là cửa của máy bay mất tích hay không.


Bản đồ vị trí máy bay mất liên lạc, vết dầu loang và vật thể lạ. Hình nhỏ là đảo Thổ Chu - Ảnh: P.Hậu, Độc Lập (chụp ngày 9.3)

Thanh Niên Online thực hiện

>> Mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích về phía Tây Bắc
>> Trắng đêm tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Một hành khách nói chụp được ảnh vật thể trôi tại vùng máy bay Malaysia mất liên lạc
>> Máy bay Malaysia mất tích: Hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp mua vé cùng lúc
>> Máy bay Malaysia mất tích: Có hành khách bí ẩn trên máy bay
>> Một trang web đưa tin thất thiệt về máy bay Malaysia mất tích
>> Những nguyên nhân có thể gây ra vụ máy bay Malaysia mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.