Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bí mật thuê con gái ông Ôn Gia Bảo

14/11/2013 16:55 GMT+7

(TNO) JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và lớn thứ hai thế giới tính về tài sản, đã âm thầm thuê con gái cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo để củng cố ảnh hưởng tại Trung Quốc, tờ New York Times (Mỹ) đưa tin ngày 14.11.

(TNO) JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và lớn thứ hai thế giới tính về tài sản, đã âm thầm thuê con gái cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo để củng cố ảnh hưởng tại Trung Quốc, tờ New York Times (Mỹ) đưa tin ngày 14.11.


Màn hình chiếu hình ảnh cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phát biểu trong một phiên họp Quốc hội hồi đầu năm 2013 - Ảnh: Reuters 

Tờ nhật báo Mỹ tiết lộ rằng JPMorgan đã làm ăn với một công ty tư vấn ít tên tuổi do một người tên Lily Chang điều hành.

Công ty của bà Chang ký một hợp đồng làm ăn với JPMorgan có trị giá 75.000 USD với thời hạn 1 tháng và công ty này chỉ có vỏn vẹn 2 nhân viên.

Nhìn bề ngoài thì bà Chang này khó có thể có đủ ảnh hưởng lẫn tên tuổi để có thể mở đường làm ăn cho ngân hàng Mỹ tại thị trường Trung Quốc, theo New York Times.

Vấn đề là, theo tờ báo Mỹ, các giám đốc của JPMorgan tại Hồng Kông và một số lãnh đạo tại các tập đoàn lớn khác đều biết rằng Lily Chang là biệt hiệu của Wen Ruchun, con gái ông Ôn Gia Bảo.

Tờ Times (Mỹ) cho biết JPMorgan đã thuê công ty của bà Wen từ năm 2006 đến năm 2008, thời gian ông Ôn vẫn đang tại vị.

Tờ Times cũng cho biết các chi nhánh của ngân hàng hàng đầu Mỹ đã hưởng lợi lớn từ những mối quan hệ của “con gái rượu” cựu thủ tướng Trung Quốc.

Tiết lộ của New York Times được đưa ra trong giai đoạn chính phủ Mỹ đang tiến hành điều tra cáo buộc JPMorgan thuê con cháu các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc để giúp họ giành được những thương vụ làm ăn béo bở với các tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

JPMorgan đã từ chối bình luận về các thông tin nói trên, theo New York Times.

Chính phủ Trung Quốc và Mỹ cũng không có phản ứng gì với bản tin của New York Times, vốn dựa vào một bản tóm tắt các tài liệu mật, hồ sơ công của Trung Quốc và các cuộc phỏng vấn một số quan chức.

Hoàng Uy

>> JPMorgan liên tục gặp vận rủi
>> JPMorgan có thể mất 400 triệu USD vì thao túng ngành điện
>> JPMorgan bị tố thao túng thị trường điện
>> FBI điều tra khoản lỗ bất thường của JPMorgan
>> Lãnh đạo JPMorgan Chase từ chức vì khoản lỗ 2 tỉ USD
>> JPMorgan Chase trả tiền cho chính phủ Mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.