Nga xuất khẩu mạnh vũ khí sang Đông Nam Á

18/12/2009 01:28 GMT+7

Nga đang có kế hoạch củng cố thế mạnh của mình trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Tại Triển lãm quân sự quốc tế LIMA - 2009 ở đảo Langkawi (Malaysia) từ ngày 1 đến 5.12, Nga đã trưng bày các mẫu máy bay chiến đấu, trực thăng, hệ thống tên lửa phòng không, đối đất, đối hải, tàu ngầm, tàu chiến trên mặt nước, và một số loại máy bay chiến đấu nổi tiếng như

Su-35, MiG-35. Đặc biệt, khách tham quan được chiêm ngưỡng mẫu máy bay huấn luyện hiện đại Yak-130 mà sắp tới Nga sẽ biên chế vào quân đội.

Hiện tại, Nga đang có hợp đồng cung cấp tàu ngầm, máy bay chiến đấu cho một số quốc gia Đông Nam Á. Theo kế hoạch, năm nay Nga bàn giao cho Indonesia 8 chiếc tàu ngầm dòng Kilo cải tiến. Loại tàu này ít gây tiếng động và có khả năng “tàng hình” khi bị truy đuổi, được hải quân Nga sử dụng để chống tàu ngầm và tàu chiến trên mặt nước. Theo báo Vedomosti, tàu có trọng tải 2.300 tấn, độ lặn sâu 300 mét, tầm hoạt động 6.000 hải lý, và có thủy thủ đoàn 57 người. Theo các nguồn tin quốc phòng, mỗi chiếc tàu ngầm trên được trang bị 4 tên lửa, 18 quả ngư lôi, 24 quả mìn. Nó có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc: vừa tiêu diệt tàu ngầm, vừa tiêu diệt tàu chiến của đối phương, bảo vệ các căn cứ quân sự trên bờ và trinh thám.

Theo hãng tin RIA Novosti, kể từ giữa thập niên 1990, Indonesia đã mua 5 máy bay chiến đấu Su-27 và 5 máy bay Su-30MK, Malaysia đã mua 18 chiếc Su-30MKM. Su-27 là máy bay chiến đấu một động cơ tốc độ Mach 2 có một chỗ ngồi ban đầu được sản xuất vào thời Liên Xô trước đây. Từ đó đến nay đã có nhiều phiên bản cải tiến. Su-30 được phát triển từ Su-27, là máy bay tiêm kích 2 động cơ đa năng, có thể thực hiện các phi vụ không đối không và không đối đất.

Su-30 có nhiều phiên bản như Su-30MK là loại được thiết kế và bán cho Indonesia và Trung Quốc, còn Su-30MKM là loại được thiết kế và bán cho Malaysia. Mỗi chiếc máy bay Sukhoi có thể mang 8 tấn vũ khí, gồm pháo Gryazev-Shipunov GSh-30-1 (30 mm và 150 viên đạn), tên lửa đối không Vympel R-27 với nhiều phiên bản có tầm bắn lên tới 80 km, tên lửa đối đất Kh-31 có khả năng chống radar và điều khiển bằng tia laser, và bom các loại.

Theo dự báo của giới chức Nga, xuất khẩu vũ khí của nước này trong năm nay sẽ vượt 8,5 tỉ USD. Vào năm ngoái, xuất khẩu vũ khí của Nga đạt 8,35 tỉ USD.  Những khách hàng chiến lược của vũ khí do Nga sản xuất gồm có Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria, Venezuela, Iran, Malaysia và Serbia.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.