Nga xây dựng binh đoàn robot

07/01/2015 07:00 GMT+7

Giới chức Quốc phòng Nga loan báo sắp thử nghiệm một loại robot quân sự ở vùng Astrakhan nhằm triển khai cho Lực lượng Tên lửa chiến lược.

Giới chức Quốc phòng Nga loan báo sắp thử nghiệm một loại robot quân sự ở vùng Astrakhan nhằm triển khai cho Lực lượng Tên lửa chiến lược.

Nga xây dựng  binh đoàn robot
Một loại robot chiến đấu của Nga - Ảnh chụp màn hình Armyrecognition
Thiếu tá Dmitry Andreyev, đại diện Lực lượng tên lửa chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Nga, đã xác nhận thông tin này vào đầu tháng 1, theo Hãng tin Interfax. Ông Andreyev khẳng định tiến trình chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm đang ở giai đoạn cuối.
Ông nhấn mạnh cuộc thử nghiệm sẽ tập trung vào việc “đánh giá các hệ thống robot cơ động lẫn tại chỗ, bao gồm các robot phụ trách việc hình thành một hệ thống công nghệ tàng hình và phát tín hiệu báo động”.
Cuộc thử nghiệm trên là một phần trong sáng kiến triển khai robot bảo vệ các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bộ Quốc phòng Nga trước năm 2020. Tuy nhiên, thiếu tá Andreyev không tiết lộ thời điểm cụ thể diễn ra cuộc thử nghiệm.
Thiếu tá Andreyev chỉ mô tả loại robot quân sự mới là “hệ thống khai hỏa được điều khiển từ xa” song truyền thông Nga gọi đây là robot sát thủ, có nhiệm vụ bảo vệ ít nhất 5 bệ phóng tên lửa đạn đạo của Nga. Thế hệ robot sát thủ có thể trinh sát, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu tĩnh và động, chi viện hỏa lực cho các đơn vị, tuần tra và bảo vệ các mục tiêu quan trọng.
Robot có thể thực hiện những nhiệm vụ trên ở cả chế độ kiểm soát tự động lẫn bán tự động. Điều đặc biệt khác là robot sát thủ có khả năng tác chiến ban đêm mà không sợ bị đối phương phát hiện. Những robot sát thủ được gọi là MRK, viết tắt từ cụm từ tiếng Nga có nghĩa là Hệ thống robot cơ động.
Trong khi đó, theo The Moscow Times dẫn nguồn từ Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, robot sát thủ thực chất là xe tăng có kích cỡ bằng xe hơi nhỏ được trang bị súng máy 12,7 mm có thể điều khiển từ xa. Chúng nặng 900 kg và di chuyển với tốc độ 45 km/giờ. Khi hoạt động ở chế độ tự động, người điều khiển có thể chọn tới 10 mục tiêu và sau đó, robot sẽ hoàn thành phần việc còn lại. Nó có thể hoạt động trong suốt 10 giờ hoặc chuyển sang chế độ “ngủ im” trong 1 tuần.
Át chủ bài mới
Theo tạp chí về công nghệ Popular Mechanics (Mỹ), bên cạnh các robot hoạt động ở những địa hình phức tạp, Nga còn chế tạo robot để sử dụng trong các chiến dịch ở thành thị như robot Strelok có trang bị súng ngắn đa năng có thể đâm xuyên qua cửa và leo cầu thang.
Ngoài ra, còn có robot Metalliste có thể mang theo súng tiểu liên hãm thanh. Thiếu tá Dmitry Andreyev tiết lộ thêm Nga sẽ bắt đầu việc huấn luyện lực lượng kỹ thuật viên điều khiển robot quân sự trong năm nay tại Học viện Quân sự Peter Đại đế ở thành phố Serpukhov.
Giới chức Nga đã xác định robot quân sự sẽ trở thành lực lượng quan trọng của quân đội nước này trong tương lai, để bảo vệ biên giới trải dài. Hơn nữa, loại robot sát thủ cũng rất phù hợp với chính sách tăng cường hiện diện tại Bắc cực của Nga.
Theo tạp chí khoa học New Scientist (Anh), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoygu là người đứng sau kế hoạch chế tạo robot sát thủ. Hồi tháng 1.2013, ông Shoygu thông báo quân đội sẽ mở rộng việc sử dụng lực lượng robot. Vài tháng sau, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cũng loan báo nước này đã bắt đầu phát triển thế hệ robot điều khiển từ xa với các kỹ năng lái xe và bắn súng điêu luyện, theo The Moscow Times.
Ông Rogozin còn tiết lộ về việc xây dựng cơ sở sản xuất robot quân sự mới và một trung tâm nghiên cứu robot quân sự. “Chúng ta phải tiến hành các cuộc chiến không có bất cứ cuộc tiếp xúc nào để các binh sĩ của chúng ta không phải thiệt mạng và vì thế việc sử dụng robot chiến đấu là rất cần thiết”.
Tuyển lính đánh thuê nước ngoài
Chính phủ Nga đã bật đèn xanh cho quân đội tuyển lính đánh thuê người nước ngoài trong một phần kế hoạch nhằm chuyên nghiệp hóa lực lượng vũ trang. Theo BBC ngày 5.1, Tổng thống Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh cho phép người nước ngoài biết nói tiếng Nga phục vụ trong quân đội ít nhất 5 năm.
Các chuyên gia quân sự Nga Pavel Felgenhauer và Alexander Golts nhận xét sắc lệnh mới sẽ hợp pháp hóa tình trạng tồn tại từ nhiều năm nay ở những khu vực đồn trú của quân đội Nga bên ngoài lãnh thổ. Nó sẽ tạo điều kiện cho quân đội Nga tuyển mộ người dân địa phương ở nhiều nơi thuộc Trung Á, Caucasus và Trans-Dniester, lãnh thổ ly khai thân Nga tại Moldova, theo các chuyên gia.
“Trước đây, người dân địa phương buộc phải có quốc tịch Nga hoặc có giấy tờ chứng nhận quyền công dân Nga, nhưng bây giờ họ có thể phục vụ hợp pháp mà không cần có quốc tịch Nga”, ông Felgenhauer nói. Theo ông Golts, sắc lệnh mới sẽ đem lại cơ hội cho những quân nhân đến từ các nước Trung Á từng thuộc Liên Xô. Cụ thể, mức lương 30.000 rúp/tháng (khoảng 10 triệu đồng) trong thời buổi kinh tế khó khăn cùng cơ hội trở thành công dân Nga có thể là động lực cho một số người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.