Nga và NATO rầm rộ tập trận cùng lúc

26/05/2015 11:46 GMT+7

(TNO) Ngày 25.5, Nga bắt đầu cuộc tập trận phòng không quy mô lớn, huy động 12.000 binh sĩ và 700 loại vũ khí, khí tài quân sự, bao gồm 250 máy bay. Cùng lúc NATO cũng rầm rộ tập trận ở Bắc Cực.

(TNO) Ngày 25.5, Nga bắt đầu cuộc tập trận phòng không quy mô lớn, huy động 12.000 binh sĩ và 700 loại vũ khí, khí tài quân sự, bao gồm 250 máy bay. Cùng lúc NATO cũng rầm rộ tập trận ở Bắc Cực.

Cuộc tập trận lần này của Nga bao gồm cả bắn tên lửa - Ảnh: Reuters
Cuộc tập trận của Nga kéo dài 4 ngày, trong đó  gồm cả việc bắn tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu giả ở một trường bắn tại Siberia, theo thông tấn xã Itar-TASS. Mục tiêu là để tập dượt khả năng phản ứng của Nga trước một cuộc tấn công trên không.
Trong khi đó, NATO cũng bắt đầu tập trận để phản ứng lại việc Nga gia tăng các hoạt động quân sự ở khu vực Baltic và Bắc Âu, huy động 100 máy bay chiến đấu và 4.000 binh lính từ Mỹ và 8 nước châu Âu. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến 5.6, bao gồm cả bắn đạn thật.
Mới hồi tuần trước, Hải quân Nga đã hoàn tất 10 ngày tập trận chung với Trung Quốc trên vùng biển Địa Trung Hải, tại khu vực chiến lược nằm giữa Nam Âu, Bắc Phi và Trung Đông. Trong bối cảnh cả hai nước này đều không có đường bờ biển ở Địa Trung Hải, cuộc tập trận được xem là sự phô diễn "cơ bắp quân sự" để đối đầu với NATO.
Còn hôm 24.4, lực lượng đặc nhiệm của Nga đã tham gia tập trận chung tại Kyrgyzstan với các quốc gia thuộc Tổ chức hợp tác Thượng Hải.
Tháng trước, lính đặc nhiệm Nga đã tham gia cuộc tập trận của Tổ chức hợp tác Thượng Hải - Ảnh: AFP
Trong tháng 3, Hạm đội phương Bắc của Nga đã tập trận quy mô cực lớn trên biển Barents, huy động đến 40.000 binh lính, thủy thủ, hơn 150 máy bay chiến đấu, hàng chục tàu chiến.
Ngoài ra, Nga còn tiến hành các cuộc tập trận quy mô nhỏ khác trong những tháng qua để thử khả năng phối hợp với các lực lượng vũ trang của các quốc gia Trung Á như Kyrgyzstan và Tajikistan.
Trong khi đó, NATO và Mỹ thời gian qua cũng tiến hành các cuộc tập trận song phương với một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ, bao gồm Georgia và Ukraine.
Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang lên đến đỉnh điểm kể từ sau thời Chiến tranh lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.