Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự vào Triều Tiên

22/02/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Nga và Trung Quốc tuyên bố trong hôm nay, 22.2, rằng họ phản đối mọi cuộc can thiệp quân sự của nước ngoài vào CHDCND Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng.

(TNO) Nga và Trung Quốc tuyên bố trong hôm nay, 22.2, rằng họ phản đối mọi cuộc can thiệp quân sự của nước ngoài vào CHDCND Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng hai nước đã lên án vụ thử vào ngày 12.2 song nói mọi hành động chống lại CHDCND Triều Tiên phải được đồng thuận tại Liên Hiệp Quốc, nơi Nga và Trung Quốc có quyền phủ quyết với tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an.

“Chúng tôi chống lại việc tiến hành thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải có phản ứng thích đáng… song hành động phải hướng đến nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, hãng Reuters trích lời Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội kiến với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Moscow vào hôm nay.

Ông Lavrov nói Trung Quốc và Nga đã đồng ý rằng việc không cho phép tình thế này được sử dụng như “cái cớ để can thiệp quân sự” là “cực kỳ quan trọng”, theo Reuters.

Vụ thử hạt nhân thứ ba của CHDCND Triều Tiên làm dấy lên những cảnh báo từ Mỹ và các nước khác rằng cần phải áp đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ mới siết chặt lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái.

CHDCND Triều Tiên vốn bị cấm phát triển tên lửa hoặc công nghệ hạt nhân theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc ban hành sau các vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.

Sơn Duân

>> Nhật - Trung hợp tác sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Triều Tiên thưởng cho các “anh hùng hạt nhân”
>> Nhật Bản sẽ triển khai thêm ra-đa đối phó Triều Tiên
>> Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về “đòn hủy diệt cuối cùng”
>> EU thông qua các biện pháp trừng phạt Triều Tiên
>> Hé lộ kho tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên thử động cơ tên lửa trước khi thử hạt nhân
>> Báo chí Mỹ - Trung khẩu chiến vì vấn đề Triều Tiên
>> Dân Triều Tiên hào hứng về vụ thử hạt nhân lần 3
>> Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.