Nga - Trung Quốc: Đi xa vì tham vọng lớn

03/05/2015 08:34 GMT+7

Khoảng giữa tháng 5, Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên ở vùng biển Địa Trung Hải. Quy mô không lớn nhưng sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với cả hai.

Khoảng giữa tháng 5, Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên ở vùng biển mà cả hai đều không trực tiếp tiếp cận, cụ thể là Địa Trung Hải. Quy mô không lớn nhưng sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với cả hai.

Tàu chiến Nga và Trung Quốc tập trận ở vùng biển bên ngoài Thượng Hải, ngày 24.5.2014
- Ảnh: Reuters 
Cho tới nay, Trung Quốc và Nga đã nhiều lần tập trận chung trên bộ lẫn trên biển, với quy mô nhỏ lẫn lớn. Nhưng Địa Trung Hải không chỉ xa mà còn lạ đối với cả hai, đặc biệt là với Trung Quốc. Hải quân Nga đã đi lại nhiều ở khu vực này và trên thực tế vẫn còn căn cứ ở Syria, nhưng tập trận thì chưa. Trung Quốc cũng vậy dù tàu chiến nước này cũng đã từng hiện diện ở khu vực Địa Trung Hải.
Cuộc tập trận chung sắp tới phản ánh mức độ quan hệ hợp tác tốt đẹp và tin cậy giữa hai nước cũng như cho thấy triển vọng sáng sủa của hợp tác quân sự, quốc phòng và an ninh. Trong những vấn đề thời sự của thế giới và khu vực xung quanh Địa Trung Hải nói riêng, Nga và Trung Quốc đồng thuận quan điểm rất sâu rộng.
Nga có lợi ích chiến lược thiết thực hơn Trung Quốc trong tình hình Trung Đông, vùng Vịnh và Bắc Phi. Cuộc tập trận này là một cách để Moscow thể hiện sức mạnh quân sự và khẳng định vai trò không thể bỏ qua hoặc coi thường của mình.
Trung Quốc thì muốn thử nghiệm và củng cố khả năng hoạt động ở nơi xa của hải quân. Tham vọng lớn của nước này không chỉ là trở thành cường quốc biển mà còn trở thành cường quốc hải quân trên thế giới. Trung Quốc đi tập trận nơi xa vì tham vọng ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.