Nga tính đường di tản dân khỏi Syria

22/06/2012 03:00 GMT+7

Bên cạnh việc khẳng định không ủng hộ can thiệp vào Damascus, Moscow dường như đang chuẩn bị sẵn sàng di tản dân Nga ra khỏi Syria.

Nga tính đường di tản dân khỏi Syria - nd 
Tình hình ở Syria vẫn đang rất bất ổn - Ảnh: AFP

Hôm qua, tờ The Moscow Times đưa tin quân đội Nga đang chuẩn bị di tản người dân nước này ra khỏi Syria. Đối tượng di tản có thể bao gồm cả những người đang làm việc tại căn cứ hải quân Nga ở thành phố cảng Tartus của Syria. Tờ báo trên dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay Bộ Quốc phòng, Bộ Tình huống khẩn cấp và một số cơ quan chính phủ của Nga đang tham gia vào kế hoạch này. Theo đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng đề ra những công việc cần thiết để giúp đỡ 100.000 công dân nước này đang sống tại Syria. Hồi cuối tuần trước, hãng tin Itar - Tass dẫn thông cáo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho hay Moscow sẵn sàng triển khai tàu chiến để “bảo vệ cơ sở hậu cần của nước này tại Syria”. Tuy nhiên, đến nay, chưa ghi nhận được phản ứng nào của Nga về thông tin cho rằng nước này chuẩn bị di tản dân khỏi Syria. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga vừa chính thức bác bỏ thông tin Moscow điều tàu đổ bộ Kaliningrad đến Syria, theo RIA Novosti. Thời gian qua, không ít lần Nga phải lên tiếng phủ nhận các tin tức cho rằng nước này triển khai tàu chiến đến Syria để “hậu thuẫn” cho Damascus.

Cũng vào hôm qua, tờ The Guardian đưa tin Anh và Mỹ sẵn sàng “chừa đường lui” nếu ông al-Assad chịu thỏa thuận về việc từ bỏ quyền lực. Báo này khẳng định Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Nga Vladimir Putin sau các cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Mexico. Trong khi đó, AFP đưa tin Tổng thống Putin đồng ý với ông Obama kêu gọi “chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria”. Tuy nhiên, ông Putin từ chối thông qua mọi nghị quyết của LHQ nhằm vào Damascus. Moscow nhấn mạnh rằng chỉ có người dân Syria mới có quyền quyết định ông al-Assad có phải ra đi hay không.

Trong khi đó, tờ Le Figaro dẫn lời ông Robert Mood, Trưởng nhóm quan sát viên LHQ đến giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria, tuyên bố nhóm của ông đã tạm ngưng hoạt động từ cuối tuần trước. Theo ông Mood, quyết định trên được đưa ra vì “tình hình ngày càng nguy hiểm”. Tuy nhiên, các quan sát viên vẫn sẽ ở lại Syria. Tính đến nay, lực lượng quan sát viên LHQ gồm 300 người đã có mặt tại Syria hơn 2 tháng. Thế nhưng, số người thiệt mạng vì xung đột vẫn tăng thêm 3.300 người. Ông Mood nhận định tình trạng bạo lực leo thang, từ cả hai phía, đã hạn chế hoạt động của nhóm. Trong một diễn biến khác, tờ The New York Times đưa tin CIA đang tăng cường kiểm tra việc gửi vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ cho phe chống đối ở Syria. Động thái này nhằm đảm bảo vũ khí không rơi vào tay thành viên của tổ chức al-Qaeda.

Lan Chi

>> CIA điều phối vũ khí cho quân nổi dậy Syria
>> Syria bác tin tập trận chung với Nga, Trung Quốc và Iran
>> Tổng thống Syria đối diện nguy cơ ám sát
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?
>> Anh chặn tàu Nga nghi mang vũ khí cho Syria
>> Nga gửi tàu chiến đến Syria
>> Mỹ yêu cầu Anh chặn tàu chở trực thăng đến Syria
>> Phe nổi dậy Syria đặt hàng vũ khí Mỹ
>> Nga đang cung cấp vũ khí phòng thủ cho Syria?
>> Mỹ hoàn tất kế hoạch tấn công Syria
>> Nga bác cáo buộc cung cấp trực thăng cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.