Nga thay đổi học thuyết quân sự

12/12/2014 07:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga cho biết điều khoản về việc mở cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu đối với kẻ thù tiềm tàng không được đưa vào bản dự thảo mới của học thuyết quân sự nước này, theo hãng tin Interfax.


Tuần dương hạm của Nga - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, dự thảo học thuyết mới đã định nghĩa rõ ràng những trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược. Cụ thể, vũ khí này sẽ được sử dụng nếu chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước Nga bị đe dọa, một nguồn tin cho biết. Học thuyết nêu rõ Tổng thống Nga là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc mở cuộc tấn công hạt nhân, hãng tin Interfax ngày 10.12 dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga.

Theo hãng RIA-Novosti, quân đội Nga trước đó đã liên tục đề nghị bổ sung khả năng tấn công hạt nhân phủ đầu đối với các nước hoặc khối gây hấn tiềm tàng.

Hồi tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu giới chức quân đội và các quan chức cấp cao trong chính phủ soạn thảo học thuyết quân sự mới cho phù hợp với sự thay đổi của các thách thức quân sự hiện đại và nền chính trị toàn cầu. Thời hạn hoàn tất việc này là cuối năm 2014.

Các quan chức tham gia soạn thảo cho biết học thuyết mới sẽ tập trung xem xét những nguy cơ phát sinh từ Mùa xuân Ả Rập, cuộc chiến ở Syria và cuộc khủng hoảng Ukraine. Học thuyết mới cũng được xây dựng để đối phó với chương trình Tấn công chớp nhoáng toàn cầu của Mỹ, vốn cho phép nước này tấn công bằng vũ khí thông thường ở mọi nơi mọi lúc trong vòng vài giờ đồng hồ.

Danh Toại

>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.