Nga sẽ xóa nợ cho CHDCND Triều Tiên

24/06/2012 11:40 GMT+7

(TNO) AFP dẫn lời phát biểu của Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Storchak đăng trên website Bộ tài chính Nga ngày 23.6 cho biết Nga sẽ xóa 90% số nợ 11 tỉ USD của Triều Tiên từ thời Liên Xô cũ, nếu được nội các nước này phê duyệt.

>> Hàn Quốc đòi nợ Triều Tiên

Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Nhưỡng của ông Storchak từ ngày 31.5 - 2.6 vừa qua, Moscow và Bình Nhưỡng đã đạt được một thỏa thuận song phương, theo AFP.

Theo thỏa thuận song phương này, 90% số nợ 11 tỉ USD của Triều Tiên từ thời Liên Xô cũ sẽ được xóa, và 10% còn lại được kêu gọi đầu tư cho các dự án năng lượng, y tế, và giáo dục ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, thỏa thuận trên sẽ được trình lên nội các Nga vào cuối tháng 6 hoặc tháng 7.2012 trước khi có quyết định xóa 90% số nợ nói trên cho Triều Tiên, AFP cho hay.

“Chúng tôi đã trình bản thỏa thuận xóa nợ cho Triều Tiên và đang chờ nội các phê duyệt”, AFP dẫn lời ông Storchak.


Thủ đô Moscow của Nga nhìn từ xa - Ảnh: AFP

Tờ Izvestia (Nga) hồi năm 2011 từng có bài báo cho rằng Nga muốn xóa 90% số nợ và 10% sẽ dùng cho các dự án phát triển giữa Nga - Triều Tiên.

Theo AFP, Moscow gần đây có động thái kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt nối Nga và Hàn Quốc đi qua lãnh thổ Triều Tiên, và dự án nối tuyến đường sắt xuyên Siberia của Nga với tuyến đường sắt liên Triều.

Phúc Duy

>> Đường sắt liên Triều sắp hoạt động
>> Hàn Quốc đòi nợ Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.