Nga sẽ đáp trả lệnh trừng phạt mới từ EU

17/02/2015 14:37 GMT+7

(TNO) Trong bối cảnh súng vẫn nổ ở đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn, Liên minh châu Âu (EU) vừa áp đặt một lệnh trừng phạt mới với các cá nhân và tổ chức Nga. Điện Kremlin sau đó tuyên bố sẽ “trả đũa” tương xứng.

(TNO) Trong bối cảnh súng vẫn nổ ở đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn, Liên minh châu Âu (EU) vừa áp đặt một lệnh trừng phạt mới với các cá nhân và tổ chức Nga. Điện Kremlin sau đó tuyên bố sẽ “trả đũa” tương xứng.

Nga sẽ "đáp trả thích đáng" lệnh trừng phạt mới của EU - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 16.2 cho hay EU vừa tuyên bố áp đặt các biện pháp hạn chế, bao gồm đóng băng tài khoản và cấm du lịch châu Âu đối với 19 cá nhân và 9 tổ chức của Nga. Lệnh trừng phạt mới có hiệu lực ngay lập tức và đây là những người được cho là có các hành động "đe dọa sự độc lập của Ukraine".
Trong danh sách trừng phạt mới của EU có tên của Thứ trưởng Quốc phòng thứ nhất Nga Arkady Bakhin và hai thứ trưởng quốc phòng Nga, ông Andrei Kartapolov và Anatoly Antonov. Ca sĩ Iosif Kobzon cũng nằm trong số này vì tuyên bố ủng hộ quân ly khai và ủng hộ Nga sáp nhập bán đảo Crimea tháng 3 năm ngoái.
EU, Mỹ và một số nước khác đã nhiều lần áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và liên tiếp bị cáo buộc hỗ trợ quân ly khai gây căng thẳng tại miền đông Ukraine. Quốc phòng, năng lượng và tài chính của Nga là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ các lệnh trừng phạt.
Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các biện pháp này trái với lẽ thường và sẽ không giải quyết được cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Moscow sẽ có biện pháp "đáp trả thích đáng", theo Reuters.
Lực lượng quân đội Ukraine ở Debaltseve, miền đông nước này hôm 16.2 - Ảnh: Reuters
Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin thông báo rằng quân đội nước này đã bị pháo kích 112 lần trong suốt 24 tiếng qua. Quân đội Ukraine từ đó cho hay họ chưa sẵn sàng rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực này vì phe ly khai vẫn vi phạm lệnh ngừng bắn.
Trong khi đó, phía quân ly khai thân Nga nói họ sẽ chỉ rút quân khi Kiev cũng làm điều tương tự, hãng tin Interfax dẫn lời Denis Pushilin, một quan chức của phe ly khai cho biết.
Trước đó, lãnh đạo 4 nước đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới nhất sau cuộc hòa đàm ở Minsk, thủ đô Belarus. Theo đó, quân đội Ukraine và quân ly khai ở miền đông nước này phải đồng loạt rút hệ thống vũ khí hạng nặng trong vòng 48 giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.