Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Iraq chống phiến quân IS

21/05/2015 23:30 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21.5 tuyên bố Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Iraq để đối phó với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí giúp Iraq đối phó với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi hội đàm tại Moscow ngày 21.5 - Ảnh: Reuters
Phát biểu trước báo giới ngày 21.5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẽ dốc sức để giúp chính phủ Iraq đẩy lùi lực lượng IS ở nước này, và Nga sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Iraq để chống IS.
Ngay sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Moscow. Tại cuộc hội đàm, ông Putin khẳng định Iraq là đối tác lâu năm và đáng tin cậy của Nga, đồng thời cho biết hai nước đang mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.
Đáp lại, Thủ tướng Iraq khẳng định hai nước đang phát triển quan hệ trong mọi lĩnh vực, bao gồm hợp tác kinh tế, quân sự kỹ thuật cũng như dầu khí. Trước đó, ông al-Abadi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Nga.
Theo AFP, chuyến thăm Nga lần này của ông al-Abadi là nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga về vũ khí để chống lại IS. Moscow cũng đã cung cấp máy bay chiến đấu Sukhoi và trực thăng tấn công cho Baghdad vào năm 2014, sau khi IS tung hoành ở Iraq.
Hiện nay, IS đang tiếp tục gia tăng phạm vi hoạt động và chiếm đóng nhiều phần lãnh thổ của Iraq. Hồi cuối tuần trước, các tay súng IS đã chiếm thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar của Iraq. Việc thành phố Ramadi rơi vào tay IS được Reuters nhận định là thất bại tồi tệ nhất của quân đội Iraq trong vòng một năm qua.
Thất bại này cũng cho thấy những hạn chế của lực lượng an ninh Iraq cũng như chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.