Nga rầm rộ tập trận ở Bắc cực, Viễn Đông

25/08/2015 11:32 GMT+7

(TNO) Nga bắt đầu tiến hành tập trận tại Bắc cực vào ngày 24.8 giữa lúc nước này muốn củng cố chủ quyền tại khu vực này. Nga và Trung Quốc cũng tập trận hải quân chung ngoài khơi thành phố Vladivostok.

(TNO) Nga bắt đầu tiến hành tập trận tại Bắc cực vào ngày 24.8 giữa lúc nước này muốn củng cố chủ quyền tại khu vực này.

Hạm đội Phương Bắc của Nga rầm rộ tập trận ở Bắc cực - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Trên 1.000 lính, 14 máy bay và 35 đơn vị đặc nhiệm tham gia cuộc tập trận ở Bắc cực, vài tuần sau khi Nga đệ trình Liên Hiệp Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lãnh thổ mở rộng 1,2 triệu km2 ở thềm lục địa ở Bắc cực, theo AFP.
“Cuộc tập trận này nhằm tăng cường an ninh tại khu vực Bắc cực của Nga, đảm bảo tự do kinh tế của đất nước chúng tôi ở khu vực này, bảo vệ chủ quyền và đề phòng những mối đe dọa quân sự”, AFP dẫn lời ông Vladimir Korolyov, chỉ huy Hạm đội Phương Bắc, trong thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.
Ông Korolyov đồng thời nhấn mạnh cuộc tập trận này chỉ nhằm mục đích phòng vệ và không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào. Nga cũng tiến hành cuộc tập trận quân sự tương tự hồi tháng 5.2015.
Phần lãnh thổ mà Moscow tuyên bố chủ quyền có khoảng 4,9 tỉ tấn hiđrôcacbon, theo ước tính của chính phủ Nga.
Trong khi đó, Nga và Trung Quốc cũng tập trận hải quân chung, thao diễn bắn đạn thật ở ngoài khơi thành phố Vladivostok (Nga) kể từ ngày 24 - 27.8, với các bài diễn tập chống ngầm, phòng không, diệt hạm…
“Cả hai bên cử tổng cộng 22 tàu chiến và tàu hậu cần, 200 máy bay và trực thăng, trên 5.000 lính thủy đánh bộ tham gia tập trận”, Quân khu Miền Đông của Nga cho hay trong một thông cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.