Nga phủ quyết lập tòa án quốc tế xét xử vụ MH17

30/07/2015 08:59 GMT+7

(TNO) Sáng 30.7 (theo giờ Việt Nam), Nga đã dùng quyền phủ quyết ở Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc để bác đề nghị thành lập tòa án đặc biệt xét xử vụ bắn rơi máy bay MH17 củaMalaysia, AFP cho hay.

(TNO) Sáng 30.7 (theo giờ Việt Nam), Nga đã dùng quyền phủ quyết ở Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc để bác đề nghị thành lập tòa án đặc biệt xét xử vụ bắn rơi máy bay MH17 củaMalaysia, AFP cho hay.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP
Vụ bắn rơi máy bay MH17 xảy ra hồi tháng 7.2014 khi máy bay đang bay trên bầu trời Ukraine. Lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine đang kiểm soát vùng này được cho là thủ phạm sử dụng tên lửa do Nga cung cấp bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines.
Trong cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, 11 trong số 15 thành viên của hội đồng này đồng ý đề nghị của ít nhất 5 nước gồm Úc, Malaysia, Bỉ, Hà Lan và Ukraine thành lập tòa án đặc biệt.
AFP cho biết Nga đã phủ quyết trong khi Angola, Trung Quốc và Venezuela không có ý kiến. Trước khi lấy ý kiến, Hội đồng bảo an đã tiến hành phút mặc niệm để tưởng nhớ 298 hành khách xấu số trên chuyến bay MH17 bị bắn rơi hồi tháng 7.2014. Họ chủ yếu là người Hà Lan đang trên chuyến bay từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia.
“Đâu là căn cứ để đảm bảo sự công minh trong việc điều tra?”, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Churkin đặt câu hỏi trong bài phát biểu sau khi đã phủ quyết. Ông cũng đặt vấn đề liệu có thể ngăn cản được “việc tuyên truyền khiêu khích trong giới truyền thông”, ý nói đến tuyên truyền không mấy thuận lợi cho Nga trên các phương tiện truyền thông quốc tế.
Nga không muốn lập tòa án đặc biệt để xem xét vụ MH17 nhưng lại cho rằng lập tổ điều tra quốc tế là cần thiết, mà theo Moscow để đảm bảo tính công bằng, không thiên vị đối với Nga.
Trong khi đó, Bộ trưởng giao thông Malaysia, Liow Tiong Lai thúc giục thành lập tòa án trọng tài đặc biệt, vì theo ông đó là cách tốt nhất để mang lại công lý cho gia đình các nạn nhân. “Tất cả hành khách đi máy bay sẽ còn nguy hiểm nếu như thủ phạm vẫn còn nhởn nhơ bên ngoài”, ông Liow Tiong Lai nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.