Nga phát triển vũ khí hạt nhân mới để đối phó Mỹ, NATO

11/09/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Nga đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân lẫn quy ước mới để đối phó với những động thái gần đây của Mỹ và NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm 10.9.

(TNO) Nga đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân lẫn quy ước mới để đối phó với những động thái gần đây của Mỹ và NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm 10.9.


Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava được Hải quân Nga phóng thử thành công từ tàu ngầm hạt nhân Yury Dolgoruky - Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau khi quân đội Nga thông báo đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới từ một tàu ngầm hạt nhân, AP cho hay.

Ông Putin cáo buộc phương Tây dùng cuộc khủng hoảng tại Ukraine làm cái cớ để vực dậy NATO, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ cân nhắc phản ứng lại quyết định thành lập một lực lượng “xung kích” để bảo vệ Đông u của NATO.

“Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo rằng chúng tôi sẽ phải có hành động đáp trả để đảm bảo an ninh của chúng tôi”, tổng thống Nga phát biểu tại một cuộc họp bàn về hiện đại hóa vũ khí ở Điện Kremlin.

Ông Putin còn nói thêm rằng hiện ông đã đích thân điều hành ủy ban giám sát các ngành công nghiệp quân sự của chính phủ.

Tổng thống Nga nhận định chương trình hiện đại hóa vũ khí giai đoạn từ năm 2016 - 2025 của nước này nên tập trung vào phát triển các loại vũ khí tấn công nhằm cung cấp một “sự phòng ngự hạt nhân đảm bảo”.

Ngoài ra, chương trình cũng nên tập trung vào việc tái trang bị vũ khí cho máy bay chiến lược, cũng như tạo ra hệ thống phòng thủ không gian và phát triển vũ khí quy ước có độ chính xác cao.

AP bình luận ngành công nghiệp vũ khí Nga đã gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava, với nhiều lần bắn thử thất bại.

Nhưng cuối cùng các nhà chế tạo vũ khí Nga dường như cũng đã tìm ra cách khắc phục lỗi và Hải quân Nga vừa phóng thử thành công Bulava từ một tàu ngầm hạt nhân hôm 10.9, hãng tin Mỹ cho hay.

Hoàng Uy

>> IS tuyên chiến với Nga, đe dọa Tổng thống Putin
>> Nga đính chính phát biểu 'chiếm Kiev trong 2 tuần' của ông Putin
>> Ông Putin: ‘Nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev trong 2 tuần’
>> Ông Putin nhắc đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”
>> Thủ tướng Úc cân nhắc đề nghị 'cấm cửa' ông Putin tại Thượng đỉnh G20  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.