Nga phản đối Mỹ bảo vệ lực lượng nổi dậy ở Syria

04/08/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Nga chỉ trích tuyên bố của Mỹ nói sẽ bảo vệ lực lượng nổi dậy ở Syria, điều mà Moscow cho rằng sẽ làm phức tạp tình hình và gây khó khăn cho cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

(TNO) Nga chỉ trích tuyên bố của Mỹ rằng Washington sẽ bảo vệ lực lượng nổi dậy ở Syria chống lại Tổng thống Bashar al Assad, Moscow cho rằng điều này làm phức tạp tình hình và gây khó khăn cho cuộc chiến chống khủng bố.

>> Mỹ trả thù lao 400 USD/tháng cho quân nổi dậy ở Syria chống IS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp nhau trong cuộc họp ở Doha, Qatar - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố Washington sẽ sử dụng không quân để đáp trả lại lực lượng nào tấn công quân nổi dậy do Mỹ huấn luyện và dựng lên ở Syria.
“Moscow nhắc lại nhiều lần rằng giúp đỡ lực lượng đối lập ở Syria, bất kể là tài lực hay kỹ thuật quân sự đều dẫn đến sự bất ổn cho đất nước này”, tờ Mosccow Times dẫn lời người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 3.8 lên tiếng đáp trả kế hoạch của Mỹ.
Không chỉ đối đầu với quân của Tổng thống Bashar al Assad, lực lượng nổi dậy này cũng được Mỹ cùng với Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ trả thù lao cho lực lượng nổi dậy tại Syria được Mỹ huấn luyện để chống IS - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến làm việc ở Trung Đông cũng bày tỏ quan ngại trước phát biểu của người đứng đầu Nhà Trắng. Ngoại trưởng Nga cho rằng việc làm của Washington sẽ phản tác dụng “khi đặt lực lượng do Mỹ huấn luyện dưới sự bảo hộ của lực lượng liên quân”, theo AFP.
“Chúng tôi cho rằng việc làm đó (ủng hộ lực lượng nổi dậy Syria) là vi phạm luật pháp quốc tế và tạo ra một rào cản trên đường hình thành mặt trận liên minh chống lại khủng bố, gồm IS và Mặt trận al-Nusra”, Ngoại trưởng Lavrov nói trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Qatar, ông Khalid al-Attiyah.
Ngoại trưởng Nga cho biết ông đã bày tỏ quan ngại trên với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi cả hai ở Doha, thủ đô của Qatar, theo Reuters. Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Mỹ đang có mặt tại Qatar để tham gia những cuộc hội đàm ở vùng Vịnh bàn về an ninh khu vực, chương trình hạt nhân của Iran và vấn nạn khủng bố.
Moscow cũng cung cấp vũ khí cho quân chính phủ của Tổng thống Assad trong 4 năm Syria chìm trong nội chiến kể từ năm 2011. Tuy nhiên  AFP ngày 3.8 dẫn phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có chiều hướng "quay lưng" với Tổng thống Assad và có thể sẽ ngưng ủng hộ cho quân của ông Assad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.