Nga phản đối đề xuất hạn chế quyền phủ quyết tại Liên Hiệp Quốc

03/09/2015 13:15 GMT+7

(TNO) Nga phản đối đề xuất của Pháp về việc hạn chế quyền phủ quyết của các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và tuyên bố sẽ bác bỏ nếu đề xuất này được đem ra bàn thảo, theo AFP.

(TNO) Nga phản đối đề xuất của Pháp về việc hạn chế quyền phủ quyết của các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và tuyên bố sẽ bác bỏ nếu đề xuất này được đem ra bàn thảo, theo AFP.

Ông Vitaly Churkin nhận xét ý tưởng của Pháp là "dân túy" - Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẽ bác bỏ nó. Chúng tôi nghĩ rằng đây không phải là một đề xuất khả thi”, AFP dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vitaly Churkin nói với phóng viên ngày 2.9.

Trước đó, Pháp đề xuất thuyết phục 4 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc rằng hãy hạn chế việc sử dụng quyền phủ quyết trong trường hợp cần thiết phải giải quyết những việc lớn. Các nước thành viên thường trực này gồm Pháp, Trung Quốc, Nga, Anh và Mỹ. Mỗi thành viên này đều có quyền phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào của Liên Hiệp Quốc và khiến nó không thể được thông qua.

Ông Churkin nói thêm: “Chúng tôi xem đây (ý tưởng của Pháp) và một lời đề nghị theo chủ nghĩa dân túy. Nếu nước Pháp muốn hạn chế quyền phủ quyết của chính họ thì chúng tôi xin mời”.

Đây là lần đầu tiên Nga công khai đối lập với việc hạn chế quyền phủ quyết của các thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, theo AFP.

Năm 2014, Nga và Trung Quốc đã sử dụng quyền phủ quyết để phản đối nghị quyết yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra tội phạm chiến tranh tại Syria. Trong tháng 7.2015, Nga cũng đã ngăn cản 2 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc tuyên bố cuộc thảm sát ở Bosnia là tội diệt chủng và việc thành lập tòa án quốc tế điều tra việc máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền đông Ukraine.

Việc Nga dùng quyền phủ quyết bác phiên tòa xét xử vụ MH17 vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước, vì hơn một năm nay thảm họa MH17 vẫn chưa được làm sáng tỏ. Miền đông Ukraine là nơi xảy ra giao tranh giữa lực lượng ly khai và quân đội chính phủ Ukraine. Các nước phương Tây thường xuyên cáo buộc Nga đã gửi quân đến giúp đỡ phe nổi dậy, trong khi Moscow bác bỏ cáo buộc này.

Ý tưởng của Pháp hạn chế quyền phủ quyết được đưa ra khoảng 1 năm trước và nhận được sự ủng hộ của khoảng 70 nước thành viên không thường trực, AFP cho biết. Ngày 30.9 tới, Pháp sẽ tổ chức cuộc thảo luận bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về đề xuất của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.