Nga muốn chiếm lĩnh thị trường năng lượng châu Á

10/12/2014 15:00 GMT+7

(TNO) "Chúng tôi mong sẽ đảm bảo mình vai trò của một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho thị trường châu Á", Tân Hoa xã dẫn lời tổng thống Nga Vladimir Putin nói trước chuyến thăm chính thức 2 ngày tới Ấn Độ.

Nga xem châu Á là thị trường nhiên liệu chính
Tổng thống Nga Putin (phải) và thủ tướng Ấn Độ Modi - Ảnh: Reuters

Trong nỗ lực phát triển thị trường năng lượng (gas, khí đốt, dầu mỏ...), Nga xem châu Á là thị trường lớn sắp tới và sẽ đảm bảo là nhà cung cấp số một cho nơi này.

Ngày 10.12 ông Putin có buổi gặp gỡ đầu tiên với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kể từ khi chính phủ mới của nước này thành lập. Các cuộc nói chuyện sẽ xoay quanh vấn đề thúc đẩy quan hệ song phương về thương mại và quốc phòng, AP cho biết.

Ngay trước buổi tiếp xúc với các quan chức Ấn Độ, Tổng thống Nga Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ song phương Nga - Ấn về thương mại năng lượng, đồng thời thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường châu Á, Tân Hoa xã dẫn hôm 10.12.

"Chúng tôi mong sẽ đảm bảo vai trò của một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy cho thị trường châu Á", ông Putin nói. "Đồng thời, chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển kinh tế trong khu vực Đông Siberia và Viễn Đông của Nga, cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng mới".

Bên cạnh đó, Tân Hoa xã cũng cho rằng ông Putin đã thừa nhận việc chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang châu Á bắt nguồn từ việc tiêu thụ tại châu Âu tăng quá chậm.

Về phần Ấn Độ, Nga tuyên bố sẽ ủng hộ việc giữ vững ổn định tại khu vực châu Á cũng như toàn thế giới. Chuyến thăm của ông Putin đến ngay sau thông tin phía Nga bán vũ khí cho Pakistan, trong lúc Ấn Độ và Pakistan đã tiếp tục mâu thuẫn và va chạm ở khu vực Kashmir.

Nhật Đăng

>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Nga - Ấn Độ tập trận chống khủng bố
>> Nga - Ấn phát triển tên lửa BrahMos 2
>> Có tàu sân bay từ Nga, Ấn Độ gia tăng sức mạnh trước Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.