Nga lo ngại Mỹ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Ukraine

31/12/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố rằng việc Ukraine và công ty Westinghouse của Mỹ ký thỏa thuận cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine là hiểm họa đối với sự an toàn của Kiev và châu Âu.

(TNO) Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố rằng việc Ukraine và công ty Westinghouse của Mỹ ký thỏa thuận cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine là hiểm họa đối với sự an toàn của Kiev và châu Âu, theo Itar-Tass.

Nga lo ngại Mỹ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Ukraine 1Một nhà máy điện hạt nhân ở Rivne, Ukraine - Ảnh: Reuters
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu: "Moscow quan ngại trước tuyên bố của Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk ngày 30.12 về việc ký thỏa thuận với công ty Westinghouse của Mỹ nhằm cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân Ukraine”.
Động thái nói trên của Ukraine nhằm giảm bớt sự phụ thuộc về năng lượng hạt nhân Nga bằng việc ký kết thỏa thuận gây tranh cãi mới với công ty Mỹ. Điều này không chỉ là mối quan ngại đối với các nhà cung cấp năng lượng Nga mà còn đối với các nhà chức trách nước này, theo Itar-Tass.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhắc nhở rằng: “Có vẻ như bi kịch Chernobyl đã không dạy cho giới chức Kiev bài học nào liên quan đến phương pháp tiếp cận khoa học, có tính khả thi để sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình. Có thể trong thực tế, sự an toàn hạt nhân đã bị hy sinh vì lợi ích của những tham vọng chính trị hay thậm chí nhiều hơn là lợi ích hữu hình khác".
Nga lo ngại Mỹ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Ukraine 2Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, Ukraine - Ảnh: Reuters
Thảm hoạ nguyên tử Chernobyl xảy ra vào 1986 khi nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Pripyat, Ukraine (khi ấy còn là một phần của Liên bang Xô viết) bị nổ. Đây được coi là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân. Đám mây bụi phóng xạ từ nhà máy này đã lan rộng ra nhiều vùng thuộc Ukraine, Belarus và Nga gây ô nhiễm nghiêm trọng và nhiều người phải sơ tán.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: “Trên nguyên tắc, bước đi nhằm chinh phục các thị trường nhiên liệu hạt nhân mới không trái với thông lệ đã xác lập. Tuy nhiên, trường hợp của Westinghouse là không thể chấp nhận do sự vội vã, phớt lờ những cân nhắc an toàn hạt nhân".
Bộ Ngoại giao Nga lưu ý những nỗ lực sử dụng nhiên liệu của Mỹ cho nhà máy điện hạt nhân Temelin của Cộng hòa Séc, do Liên Xô xây dựng, đã dẫn tới sự cố nghiêm trọng, cũng như một loạt sự cố khi đưa nhiên liệu này vào các lò phản ứng điện hạt nhân của Ukraine. Và hậu quả khả năng xảy ra tai nạn hoàn toàn thuộc trách nhiệm của giới chức Ukraine và nhà cung cấp nhiên liệu Mỹ, theo Itar-Tass.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra ngay sau khi công ty năng lượng nguyên tử Ukraine Energoatom và công ty lớn của Mỹ Westinghouse ký thỏa thuận ngày 30.12 với nội dung "tăng mạnh cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân Ukraine từ nay đến năm 2020”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.