Nga không điều máy bay ném bom Tu-22 sang Crimea

27/07/2015 21:52 GMT+7

(TNO) Không quân Nga không có dự định điều động Tu-22M3, máy bay ném bom có khả năng mang bom hạt nhân, sang đồn trú tại bán đảo Crimea trong thời gian tới, một vị tướng Nga khẳng định ngày 27.7.

(TNO) Không quân Nga không có dự định điều động Tu-22M3, máy bay ném bom siêu thanh có khả năng mang bom hạt nhân, sang đồn trú tại bán đảo Crimea trong thời gian tới, một vị tướng Nga khẳng định ngày 27.7.

Máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 của Nga - Ảnh: AFP

“Nga hiện đã điều động đủ máy bay và tên lửa phòng không đến Crimea. Không quân Nga cho đến nay vẫn chưa nhận được chỉ thị gì (về việc điều động Tu-22M3). Nếu có lệnh, quân đội chúng tôi sẽ chấp hành theo chỉ đạo”, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn lời Thượng tướng Viktor Bondarev, tư lệnh Không quân Nga, phát biểu tại một triển lãm hàng không.

Trước đó, truyền thông Nga dẫn tiết lộ từ các nguồn tin giấu tên cho biết Bộ Quốc phòng nước này đã lên kế hoạch triển khai một phi đội oanh tạc cơ siêu thanh Tu-22M3 sang đồn trú tại Crimea trong tương lai gần, cho phép tăng cường khả năng phòng không xung quanh Biển Đen và vùng lân cận.

Đây được coi là một trong những biện pháp đáp trả việc các tên lửa của Mỹ triển khai tại lãnh thổ Romania, các nguồn tin cho hay.

Tuy nhiên, các nguồn tin khuyết danh này không đề cập gì đến việc Nga điều Tu-22M3 kèm theo bom hạt nhân sang bán đảo Crimea hay không. Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Tu-22M3, hoạt động từ năm 1972, với động cơ đặt hai bên thân, tốc độ 2.000 km/giờ, tầm hoạt động 7.000 km, trần bay 14 km, có 4 phi công. Đặc biệt hai cánh máy bay này có thể xoè ra cụp lại để tăng/giảm tốc. Đã có 500 chiếc được chế tạo. Hiện Nga, Ukraine, Ấn Độ có sử dụng máy bay này.

Tu-22M3 có thể mang 24 tấn bom dưới cánh và từ khoang trong bụng, cùng tên lửa hành trình có thể mang đầu đạn hạt nhân, tấn công mục tiêu trên đất liền và trên biển trong mọi điều kiện thời tiết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.