Nga, Iran kêu gọi Ả rập Xê Út ngừng can thiệp vào Yemen

27/03/2015 10:25 GMT+7

(TNO) Iran và Nga kêu gọi Ả Rập Xê Út dừng các cuộc không kích tại Yemen, trong khi những người ủng hộ nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi tiếp tục biểu tình trên khắp cả nước chống lại sự can thiệp quân sự này.

(TNO) Iran và Nga đã kêu gọi Ả Rập Xê Út dừng các cuộc không kích tại Yemen, trong khi những người ủng hộ nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi tiếp tục biểu tình trên khắp cả nước chống lại sự can thiệp quân sự này.

Các căn nhà bị phá hủy gần sân bay Sanaa, Yemen sau cuộc không kích ngày 26.3 - Ảnh: Reuters
Trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự tại Yemen, đồng thời nỗ lực nhằm đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng, theo đài RT (Nga) ngày 26.3 dẫn thông báo từ điện Kremlin.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng các hoạt động quân sự chống lại Yemen sẽ chỉ dẫn đến những bất ổn nặng nề hơn trong khu vực, vốn đã nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Houthi sau những cuộc công kích dữ dội trong vài tháng gần đây. Iran bị nghi là đã tiếp tế và huấn luyện cho phiến quân Houthi, nhưng Tehran đã công khai phủ nhận các cáo buộc trên.
Tổ chức Hezbollah tại Li Băng cũng chỉ trích sự can thiệp của Ả Rập Xê Út và cho rằng đây là hành động xâm lược Yemen. Hezbollah cũng hối thúc Ả Rập Xê Út và đồng minh ngừng ngay các cuộc tấn công.
Người ủng hộ phong trào Houthi biểu tình tại thành phố Saada, Yemen ngày 26.3 - Ảnh: Reuters
Các cuộc công kích của liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã bắt đầu vào tối 25.3, nhắm mục tiêu vào thủ đô Sanaa và các căn cứ miền nam tại Yemen. Hội đồng an ninh Houthi ngay lập tức lên tiếng, nói rằng sẽ phản ứng lại sự đàn áp của Ả Rập Xê Út. 
Trong khi đó, người phụ trách chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini nói rằng một sự đáp trả quân sự sẽ không giải quyết được khủng hoảng tại Yemen, đồng thời kêu gọi các bên phải có trách nhiệm.
“Sự can thiệp của quốc tế tại Yemen dường như sẽ dẫn đến sự gia tăng các cuộc xung đột giáo phái và tình trạng bất ổn dân sự kéo dài", theo RT dẫn lời nhà phân tích chính trị Ibrahim Alloush.
Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi của Yemen đã phải rời thành phố Aden, miền nam Yemen vào ngày 26.3, nơi ông đã ẩn náu kể từ khi thoát khỏi sự giam giữ của phiến quân Houthi vào tháng 2. Truyền hình nhà nước Ả Rập Xê Út cho biết ông Hadi đã đến thủ đô Riyadh và sau đó sẽ tới Ai Cập, nơi ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Ả Rập vào ngày 28.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.