Nga gửi hàng cứu trợ đến Libya

07/07/2011 10:51 GMT+7

(TNO) Bộ Các trường hợp khẩn cấp Nga vào hôm nay (7.7) tiếp tục gửi một chiếc máy bay vận tải mang hàng viện trợ nhân đạo đến Libya, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Chuyến hàng viện trợ này sẽ được chở tới thủ đô Tripoli của đất nước Bắc Phi, nơi hứng chịu hàng loạt vụ không kích từ ngày 19.3 qua của liên quân phương Tây do NATO lãnh đạo, nhằm vào nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

 
Nga sử sụng máy bay vận tải Il-76 để gửi hàng cứu trợ đến Libya - Ảnh: AFP

Vào hôm qua, 6.7, một chiếc máy bay vận tải khác là Ilyushin Il-76 cũng đã cất cánh từ Sân bay Ramenskoye gần Moscow để hướng đến thành phố ở phía đông Benghazi, đại bản doanh của quân nổi dậy chống chính phủ Libya.

Chuyến bay này mang theo 36 tấn hàng hóa cứu trợ cho người dân Libya, gồm gạo, đường, sữa và cá hộp. Theo RIA Novosti, chuyến bay đến Tripoli cũng mang theo số hàng tương tự như trên.

Được biết, đất nước nhiều dầu mỏ Libya đã bị rung chuyển bởi các cuộc giao tranh giữa lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi và quân nổi dậy từ tháng 2 qua.

Sau đó, với nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc về bảo vệ dân thường, liên quân phương Tây đã thực hiện việc không kích liên tục từ ngày 19.3 nhằm triệt hạ sức mạnh quân sự của ông Gaddafi để buộc ông này từ bỏ quyền lực.

Chiến dịch không kích Libya vào ngày 24.3 đã được trao cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lãnh đạo và NATO đã kéo dài chiến dịch này cho đến tháng 9 tới.

 
Hàng trăm ngàn người vào hôm 6.7 đã đổ ra đường tại thành phố Benghazi để cổ vũ quân nổi dậy - Ảnh: AFP

Hiện với sự hỗ trợ của NATO và vũ khí được Pháp cung cấp, quân nổi dậy đã giành được những thắng lợi quan trọng về mặt quân sự và họ đang có bước tiến công mạnh mẽ về hướng Tripoli, chỉ còn cách thủ đô có khoảng 50 km, theo AFP.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.