Nga giải quyết hậu quả vụ nổ thiên thạch

18/02/2013 03:05 GMT+7

Ngày 17.2, RIA Novosti đưa tin hơn 24.000 công nhân và 4.300 thiết bị được huy động để dọn dẹp hậu quả do thiên thạch nổ và rơi xuống khu vực Urals thuộc miền trung Nga ngày 15.2.

Vụ nổ làm bị thương khoảng 1.200 người, nhưng vào cuối ngày xảy ra vụ nổ chỉ còn 50 người nằm viện. Cũng trong ngày 17.2, chính quyền địa phương đã chấm dứt cuộc tìm kiếm mảnh thiên thạch được cho là rơi xuống một hồ đóng băng trong khu vực sau khi không tìm thấy mảnh nào, theo AFP. Vì thế, các nhà khoa học Nga cảnh báo rằng những mảnh thiên thạch, được cho là từ vụ nổ trên, mà người dân rao bán trên mạng đều là giả.

Trong khi đó, website của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố số liệu mới về kích thước, năng lượng của thiên thạch trên. Theo các số liệu ước tính mới nhất, kích thước của thiên thạch trên trước khi rơi vào bầu khi quyển là 17 m, nặng 10.000 tấn, với vận tốc 64.373 km/giờ. Đặc biệt, năng lượng phát ra trước khi thiên thạch rơi xuống Nga xấp xỉ 500 kiloton, lớn gấp 30 lần so với quả bom nguyên tử do Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật vào năm 1945.

Sau vụ nổ thiên thạch ở Nga, Phó chủ tịch Ủy ban Khoa học, Vũ trụ và Công nghệ của hạ viện Mỹ Dana Rohrabacher lên tiếng cảnh báo hiểm họa tương tự. Theo ông, Washington đầu tư nhiều tiền vào chương trình theo dõi các tiểu hành tinh bay gần trái đất, nhưng không phát hiện thiên thạch trên. Chuyên trang không gian Space.com dẫn lời nghị sĩ Rohrabacher lo ngại rằng thế giới chưa có kế hoạch bảo vệ trái đất từ các tiểu hành tinh.

Vì thế, ủy ban của ông sẽ tổ chức cuộc họp trong vài tuần tới để bàn cách ứng phó các mối đe dọa từ sao chổi hay thiên thạch. Ngày 16.2, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cũng đề xuất thành lập một hệ thống phòng thủ chung để ngăn chặn mối đe dọa đến từ không gian, theo RIA Novosti.

Văn Khoa

>> Mỹ bị tố gây mưa thiên thạch
>> Tổng thống Putin ra lệnh trợ giúp nạn nhân vụ thiên thạch
>> Quay được hành trình “chết chóc” của thiên thạch Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.