Nga - Estonia căng nhau vụ gián điệp

07/09/2014 00:21 GMT+7

Nghi án gián điệp làm mối quan hệ Nga - Estonia thêm căng thẳng sau khi Tallinn cáo buộc Moscow bắt cóc quan chức an ninh của họ.


Vụ Nga bắt giữ điệp viên Estonia xảy ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) có chuyến thăm đất nước từng thuộc Liên Xô - Ảnh: Reuters 

Chính phủ Estonia hôm qua cho biết một nhân viên thuộc Bộ Nội vụ nước này đã bị bắt cóc đưa sang Nga ngày 5.9 trong khi đang làm nhiệm vụ ngăn chặn các hoạt động phi pháp tại biên giới. “Ông ấy đã bị nhóm người lạ mặt từ Nga sang chĩa súng bắt đi khi đang làm nhiệm vụ trên lãnh thổ Estonia. Nhóm người này cũng đã ném lựu đạn cay và phá hoại bộ đàm tại chốt kiểm soát Luhamma”, theo Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan An ninh Estonia. Giám đốc Cơ quan An ninh Estonia Arnold Sinisalu phát biểu trên Đài ERR rằng người bị bắt cóc là Eston Kohver, một cảnh sát chìm và là một chuyên gia trong lĩnh vực chống khủng bố.

Estonia đã nhanh chóng mở cuộc điều tra hình sự đối với vụ việc, gợi nhớ về không khí chiến tranh lạnh. Thậm chí, Bộ Ngoại giao Estonia đã triệu tập Đại sứ Nga Yury Merzlyakov để phản đối vụ bắt giữ. Mặc dù ông Sinisalu nhấn mạnh vụ bắt cóc không mang động cơ chính trị, nhưng Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet mô tả vụ việc “rất đáng lo ngại”, đồng thời nói thêm rằng: “Chúng tôi mong nhận được mọi sự giúp đỡ và hợp tác cần thiết từ Nga để đưa công dân Estonia về nước”.

Đáp lại, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) khẳng định Kohver đã bị bắt giữ trên lãnh thổ Nga vì “hoạt động gián điệp” và đang bị thẩm vấn. Theo FSB, vào thời điểm bị bắt giữ, Kohver có mang theo một khẩu súng, tiền mặt 5.000 euro, thiết bị nghe lén và nhiều thứ khác liên quan tới việc thu thập thông tin tình báo.

Sự việc trên xảy ra vào thời điểm leo thang căng thẳng giữa Nga và Estonia, vốn từng thuộc Liên Xô và hiện là thành viên của Liên minh châu u (EU) và NATO. Chỉ 2 ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến thăm Estonia, nơi với khoảng 1/4 dân số là người gốc Nga, nhằm trấn an các nước vùng Baltic với cam kết bảo vệ những thành viên NATO khỏi mọi đe dọa từ Nga trong bối cảnh Moscow hứng chịu nhiều chỉ trích và nghi kỵ vì tình hình Ukraine.

Liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, quân chính phủ và phe nổi dậy tại miền đông ngày 6.9 đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn ký tại Belarus một ngày trước đó, theo AFP. Đại diện phe nổi dậy tại Donetsk cho biết quân chính phủ đã bắn nhiều tên lửa về phía họ ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Còn phát ngôn viên Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine, ông Andriy Lysenko nói rằng phe nổi dậy đã bắn vào quân chính phủ nhiều lần. Các hãng truyền thông thì cho hay không có tiếng súng nổ vang lên ở miền đông Ukraine ngày 6.9.

Nga khôi phục căn cứ tại Bắc cực

Ngày 6.9, Nga đã điều 6 tàu chở theo quân nhân và thiết bị đến Bắc cực để khôi phục lại một căn cứ quân sự thời Liên Xô ở đây. Theo hãng tin Itar-Tass dẫn lời phát ngôn viên Quân khu miền Tây Vadim Serga, một đội tàu gồm 6 chiếc, trong đó có 2 tàu đổ bộ lớn, đã rời cảng Severomorsk ở miền bắc nước Nga. Nhiều tàu phá băng đã đi theo hộ tống. “Nhiệm vụ chính trong chuyến đi Bắc cực của đội tàu thuộc Hạm đội phương Bắc là để đưa người, trang thiết bị và vật tư cho lực lượng sẽ phục vụ tại một căn cứ thường trực trên quần đảo Tân Siberia”, chỉ huy Hạm đội phương Bắc, Đô đốc Vladimir Korolyov nói.

Danh Toại

>> Tajikistan phóng thích 2 phi công Nga, Estonia
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.