Nga đưa xe tăng đến khu quân sự ở Syria

15/09/2015 10:03 GMT+7

(TNO) Hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 14.9 nói rằng Nga đã bố trí nhiều xe tăng tại một sân bay ở khu quân sự do Nga xây tại Syria.

(TNO) Hai quan chức Mỹ giấu tên ngày 14.9 nói rằng Nga đã bố trí nhiều xe tăng tại một sân bay ở khu quân sự do Nga xây tại Syria.

Xe tăng T-90 của Nga - Ảnh: AFP

Một trong 2 quan chức Mỹ giấu tên cho biết 7 xe tăng T-90 của Nga đã xuất hiện tại sân bay gần thành phố Latakia, khu vực do lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát. Hai quan chức cũng cho hay Nga đã triển khai pháo binh để bảo vệ lực lượng Nga đóng quân tại đây, theo Reuters ngày 14.9.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin trên với lý do họ không thể nói về các thông tin tình báo của Mỹ. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Jeff Davis nói rằng các hành động gần đây của Nga cho thấy nước này có kế hoạch thiết lập một căn cứ không quân tại tỉnh Latakia (Syria), theo Reuters.
Nga trước đó đã điều khoảng 200 lính thủy đánh bộ đến sân bay này, dựng các nhà tạm trú, một đài kiểm soát không lưu và thiết lập hệ thống phòng không, theo Reuters.
Trong tuần qua, Nga đã gửi khoảng 2 chuyến hàng hóa quân sự bằng máy bay đến sân bay trên, dấu hiệu cho thấy nước này đang đẩy nhanh việc xây dựng căn cứ, theo các quan chức Mỹ. Reuters cũng dẫn lời một nhà ngoại giao cho hay Nga đang tiến hành cải tạo sân bay này: “Dường như đường băng chưa phù hợp với một số loại máy bay và họ cần cải thiện nó”.
Chính phủ Nga tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp khí tài quân sự cho Syria và việc hỗ trợ quân đội Syria phù hợp với luật pháp quốc tế. Dù vậy, đến nay Moscow vẫn chưa đưa máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang đến sân bay trên, theo Lầu Năm Góc.
Cả Mỹ và Nga đều tuyên bố tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) là kẻ thù. Tuy nhiên, trong khi Nga ủng hộ chính quyền ông Assad tại Syria chống IS thì Mỹ lại cho rằng sự hiện diện của Nga sẽ làm tình hình tồi tệ hơn. Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhận định mục đích cuối cùng của Nga tại Syria vẫn chưa rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.