Nga dọa 'cấm cửa' Facebook, Google và Twitter

22/05/2015 21:17 GMT+7

(TNO) Cơ quan giám sát phương tiện truyền thông Nga (Roskomnadzor) gửi thư yêu cầu 3 công ty Mỹ gồm Facebook, Google và Twitter phải chấp hành pháp luật về internet tại Nga nếu không muốn bị cấm hoạt động, theo Reuters.

(TNO) Cơ quan giám sát phương tiện truyền thông Nga (Roskomnadzor) gửi thư yêu cầu 3 công ty Mỹ gồm Facebook, Google và Twitter phải chấp hành pháp luật về internet tại Nga nếu không muốn bị cấm hoạt động, theo Reuters.

Các công ty internet như Google đang gặp khó khăn trong cuộc chiến pháp lý tại Nga
 cũng như một số khu vực trên thế giới - Ảnh: Reuters 
Phát ngôn viên Vadim Ampelonsky của Roskomnadzor ngày 21.5 cho biết cơ quan này đã gửi thư đến Facebook, Google và Twitter, yêu cầu các công ty này tuân thủ quy định về internet tại Nga.
"Trong những bức thư trước đây, chúng tôi đã thường xuyên nhắc nhở về hậu quả của những hành vi vi phạm pháp luật", Reuters dẫn lời ông Ampelonsky.
Chính phủ Nga yêu cầu Facebook, Twitter và Google cung cấp thông tin của các blogger nổi tiếng hoặc chuyên viết các nội dung liên quan chính trị, vốn có hơn 3.000 độc giả mỗi ngày. Điện Kremlin cũng yêu cầu ba công ty Mỹ phải truy xuất các trang web, tài khoản được cho có chứa những nội dung gây bất ổn, theo Reuters.
Nếu các công ty Mỹ kể trên không thể đáp ứng, họ sẽ bị cấm toàn bộ các dịch vụ tại Nga, ông Ampelonsky cho biết.
Phát ngôn viên của Roskomnadzor lý giải rằng Facebook, Twitter và Google đều sử dụng công nghệ mã hóa riêng, chính phủ Nga không thể tìm ra và ngăn chặn các trang web cụ thể. Chính vì vậy, họ sẽ dùng biện pháp mạnh: chặn toàn bộ truy cập lẫn dịch vụ của những công ty này.
Trong những năm gần đây, chính phủ Nga kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các trang web, dịch vụ mạng xã hội, đặc biệt các dịch vụ do công ty Mỹ cung cấp.
Tổng thống Nga Vladimir Putin xem internet là một dự án của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), và từng khuyên người dân không nên sử dụng Google.
Chính phủ Nga năm 2014 đã thông qua một luật cho phép các công tố viên có quyền cho chặn các trang web được cho vi phạm mà không cần phán quyết từ tòa án, theo Reuters.
Trong một điều luật khác, các blogger nổi tiếng muốn hoạt động qua mạng xã hội hoặc trang web phải đăng ký hồ sơ với chính phủ và được cấp phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.