Nga điều không quân sang Syria đánh IS?

01/09/2015 23:24 GMT+7

(TNO) Tiêm kích, trực thăng chiến đấu của Nga do chính phi công nước này điều khiển sẽ có mặt tại Syria trong vài ngày tới để tấn công tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cùng các phần tử nổi dậy chống chính phủ, theo trang tin Ynet News (Israel) ngày 31.8.

(TNO) Tiêm kích, trực thăng chiến đấu Nga do chính phi công nước này điều khiển sẽ có mặt tại Syria trong vài ngày tới để tấn công tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cùng các phần tử nổi dậy chống chính phủ, theo trang tin Ynet News (Israel) ngày 31.8.

Chiến đấu cơ MiG-31 của Nga sẽ tham gia không kích quân IS ở Syria? - Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin từ các nhà ngoại giao phương Tây, một toán quân tiền trạm của Nga đã có mặt tại Syria và đang đồn trú tại một căn cứ không quân do lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Syria, Bashar al-Assad kiểm soát.

Căn cứ này được cho là tọa lạc tại ngoại ô thủ đô Damacus và có vai trò như một tiền đồn dành cho Nga, theo nguồn tin của Ynet News.

Trong vài tuần tiếp theo, hàng ngàn quân nhân Nga, bao gồm cố vấn quân sự, công binh, chuyên viên kỹ thuật và phi công lái máy bay chiến đấu, sẽ đặt chân đến Syria.

Trang tin Israel khẳng định trước đó đã có nhiều luồng thông tin cho biết Nga đã đàm phán với chính quyền Assad về thương vụ bán một phi đội chiến đấu cơ MiG-29 và Yak-130, loại máy bay dành cho huấn luyện quân sự (cũng có thể dùng để tấn công).

Các nguồn tin từ giới ngoại giao phương Tây còn cho biết thêm rằng gần đây đã diễn ra một loạt cuộc đàm phán giữa Nga và Iran, chủ yếu bàn về tình hình IS và mối đe dọa của tổ chức này đối với chính quyền Assad tại Syria.

Sau những lần thương thuyết này, cả Nga và Iran đều đi đến thống nhất là sẽ bằng mọi giá bảo vệ chế độ Tổng thống Assad, qua đó Syria vẫn duy trì vị thế rào chắn ngăn ngừa IS cùng các nhóm phiến quân Hồi giáo lan sang các nước cộng hòa Hồi giáo thuộc Liên Xô trước đây.

Trang tin Ynet News (Israel) khẳng định phi công Nga sẽ chiến đấu tại Syria trong vài ngày tới - Ảnh: Reuters

Nguồn tin của Ynet News còn khẳng định Nga không phải là quốc gia duy nhất bắt tay với Iran. Chính phủ Mỹ cũng đã có những buổi đàm phán căng thẳng với đại diện chính quyền Iran nhằm bàn về biện pháp phối hợp mạnh hơn để tiêu diệt IS tại Iraq. Có vẻ như Washington hiện đã xem Iran như một lực lượng có vai trò chủ đạo trong chiến dịch chống IS tại Iraq, nguồn tin của trang tin Israel nhận xét.

Các nguồn tin còn cho hay chính quyền Obama biết rõ Nga có ý định can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria, nhưng đã không có phản ứng gì.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.