Nga cung cấp S-300 cho Syria

26/11/2011 01:08 GMT+7

Nhiều nguồn tin cho hay Nga đã cung cấp cho Syria các tổ hợp tên lửa hiện đại S-300 để chống lại những cuộc tấn công từ bên ngoài.

Nhiều nguồn tin cho hay Nga đã cung cấp cho Syria các tổ hợp tên lửa hiện đại S-300 để chống lại những cuộc tấn công từ bên ngoài.

Báo Al Quds-Al Arabi dẫn một số nguồn tin giấu tên cho hay 3 tàu chiến Nga đến Syria hồi tuần qua chở theo nhiều thiết bị kỹ thuật và cố vấn để giúp thiết lập một hệ thống phòng không bao gồm cả một số giàn tên lửa S-300. Đây được xem là một trong những hệ thống phòng không uy lực nhất hiện nay với radar có thể cùng lúc theo dõi 100 mục tiêu và chỉ cần mất 5 phút để triển khai tác chiến.

Ngoài tên lửa, Nga đã lắp đặt các radar tối tân ở tất cả các cơ sở quân sự và công nghiệp của Syria, theo Al Quds-Al Arabi. Hệ thống radar này bao phủ các khu vực miền bắc và nam nước này, cho phép phát hiện sự di chuyển của binh lính và máy bay. Các mục tiêu theo dõi còn có phần lớn lãnh thổ Israel và căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ đang được NATO sử dụng. Trong khi đó, báo Famagusta Gazette của Síp đưa tin tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đang trên đường đến Địa Trung Hải từ căn cứ tại biển Barents. Sự xuất hiện của tàu sân bay Nga được loan báo cùng thời điểm Mỹ điều hàng không mẫu hạm USS George H.W.Bush đến gần vùng biển Syria.

 
S-300 là hệ thống phòng không hiện đại và uy lực - Ảnh: Army.mil

Nguy cơ chiến tranh ở Syria đang lơ lửng sau khi Pháp đề nghị thành lập “hành lang nhân đạo” trong khi có tin Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc lập vùng cấm bay ở Syria để “bảo vệ người dân với ý nghĩa nhân đạo”. Mới đây, hải quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn thử tên lửa ESSM từ một tàu khu trục ở vùng biển giáp Syria, theo website Turkeynavy.net. Trong diễn biến đáng lo ngại mới nhất, phe chống đối Syria đã lên tiếng kêu gọi nước ngoài không kích các “mục tiêu chiến lược” tại nước này.

Ngoài ra, theo AFP, Liên đoàn Ả Rập đang cân nhắc đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt Syria sau khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad phớt lờ yêu cầu cho quan sát viên quốc tế vào nước này trong ngày 25.11.

Ai Cập, Yemen vẫn bất ổn

Hàng ngàn người hôm qua tiếp tục tập trung tại Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo của Ai Cập để phản đối chính quyền quân sự, theo AFP. Tuy nhiên, các tướng lĩnh khẳng định sẽ tiếp tục nắm quyền và cuộc tổng tuyển cử, bước đầu tiên trong lộ trình chuyển giao quyền lực và dân chủ hóa, sẽ diễn ra vào ngày 28.11 như bình thường. Đợt bất ổn lớn kéo dài mấy ngày qua đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng, theo Reuters. Ngoài ra, có 2 nữ phóng viên nước ngoài tố cáo bị tấn công tình dục tại Cairo.

Ở Yemen, đụng độ tiếp tục xảy ra vào ngày 25.11 giữa 2 phe ủng hộ và phản đối Tổng thống Ali Abdullah Saleh, theo AFP. Ông Saleh đang ở Ả Rập Xê Út để chữa bệnh và chưa rõ khi nào mới về nước để thực hiện thỏa thuận chuyển giao quyền lực đã ký.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.