Nga chào bán hệ thống phòng không Antey-2500 cho Iran

24/02/2015 20:14 GMT+7

(TNO) Tập đoàn công nghệ cao Rostec của Nga đã ngỏ ý bán cho Iran hệ thống phòng không Antey-2500 mới nhất thay cho hệ thống S-300 cũ hơn, và Tehran đang xem xét thương vụ này.

(TNO) Tập đoàn công nghệ cao Rostec của Nga đã ngỏ ý bán cho Iran hệ thống phòng không Antey-2500 mới nhất thay cho hệ thống S-300 cũ hơn, và Tehran đang xem xét thương vụ này, đài RT đưa tin ngày 24.2.

Nga chào bán hệ thống phòng không Antey-2500 cho Iran
 Hệ thống phòng không Antey-2500 của Nga - Ảnh chụp màn hình Voice of Russia
Thông tin trên do ông Sergei Chemezov, Tổng giám đốc điều hành Rostec, đưa ra tại một cuộc triển lãm vũ khí quốc tế ở Abu Dhabi (Ả Rập Xê Út). Ông cho biết thêm rằng chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến vấn đề này.
Ông Chemezov nói hệ thống Antey-2500 là phiên bản cải tiến của S-300 mà Nga hiện đã ngừng sản xuất. Theo hợp đồng trị giá 800 triệu USD được ký vào năm 2007, Nga sẽ chuyển giao cho Iran các hệ thống tên lửa S-300. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị Nga hủy bỏ vào năm 2010 sau khi LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
Nước Cộng hòa Hồi giáo đã kiện Nga ra tòa án quốc tế ở Geneva (Thụy Sĩ) và đòi Moscow bồi thường một khoản tiền lên đến 4 tỉ USD.
Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đến Iran hồi tháng 1, Moscow và Tehran đã ký một thỏa thuận nhằm mở rộng hợp tác trong việc huấn luyện quân sự và các hoạt động chống khủng bố.
Nga đã duy trì quan hệ gần gũi với Iran từ nhiều năm nay, đặc biệt trong lĩnh vực điện hạt nhân. Tổ máy đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân ở Bushehr đã được Nga bàn giao cho Iran vào tháng 12.2013. Mùa thu vừa qua, một thỏa thuận xây dựng thêm các lò phản ứng cho nước Cộng hòa Hồi giáo đã được ký kết.
Phản ứng với đề nghị của Nga, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jen Psaki tuyên bố Washington phản đối thỏa thuận nêu trên nếu nó được Moscow và Tehran nhất trí.
Ông Chemezov thừa nhận các cuộc xung đột đang khiến doanh thu xuất khẩu quốc phòng của Nga tăng mạnh. “Tôi không muốn che giấu điều này và mọi người có lẽ cũng hiểu. Càng nhiều xung đột thì càng nhiều vũ khí được bán. Số lượng vũ khí tiêu thụ vẫn tăng bất chấp các biện pháp trừng phạt và chủ yếu là các khách hàng Trung Đông hoặc Mỹ La tinh”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.