Nga cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ ông Putin

06/03/2015 05:05 GMT+7

Nga tố cáo Mỹ âm mưu lật đổ Tổng thống Vladimir Putin bằng cách tài trợ phe đối lập và kích động biểu tình quy mô lớn sau vụ sát hại thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov.

Nga tố cáo Mỹ âm mưu lật đổ Tổng thống Vladimir Putin bằng cách tài trợ phe đối lập và kích động biểu tình quy mô lớn sau vụ sát hại thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov.

Người Nga xuống đường tưởng niệm chính trị gia Boris Nemtsov ngày 1.3 - Ảnh: Reuters
Người Nga xuống đường tưởng niệm chính trị gia Boris Nemtsov ngày 1.3 - Ảnh: Reuters
Bloomberg hôm qua dẫn lời ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga, cáo buộc Mỹ đang bơm tiền cho các nhóm chính trị đối lập ở Nga dưới chiêu bài thúc đẩy xã hội dân sự, giống như trong “các cuộc cách mạng màu” tại các nước thuộc Liên Xô và thế giới Ả Rập. Song song đó, Washington cũng đang sử dụng các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine nhằm gây khó khăn kinh tế và kích động tâm lý bất mãn trong xã hội Nga.
Ngày 1.3, hơn 50.000 người đã tập hợp tại trung tâm thủ đô Moscow để tưởng niệm cựu Phó thủ tướng Boris Nemtsov, chính trị gia đối lập bị ám sát ngày 27.2. Đây là cuộc xuống đường rầm rộ nhất ở Nga kể từ giai đoạn 2011 - 2012, khi ông Putin chuẩn bị quay trở lại làm tổng thống nhiệm kỳ thứ ba.
Ông Patrushev, từng lãnh đạo Cơ quan An ninh liên bang Nga từ năm 1999 - 2008, nhấn mạnh: “Rõ ràng Nhà Trắng đang trông chờ một sự sút giảm mạnh mức sống của người Nga và những cuộc biểu tình quy mô lớn. Tuy nhiên, Nga sẽ trụ vững trước áp lực nhờ khả năng phục hồi của mình cùng nhiều thập niên kinh nghiệm trong việc chống lại những cuộc cách mạng màu”. Theo Đài RT, cơ quan nghiên cứu trực thuộc Hội đồng An ninh Nga sẽ sớm trình một kế hoạch chi tiết nhằm ngăn chặn việc thay đổi chế độ thông qua những cuộc biểu tình rầm rộ.
Phản ứng trước cáo buộc của Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Tổng thống Putin đã “diễn dịch sai rất nhiều” những gì Washington đang và cố gắng làm. “Chúng tôi không can dự vào những cuộc cách mạng màu như ông ấy khẳng định”, nhà ngoại giao Mỹ nói. Ông Will Stevens, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, thì cho rằng mục đích áp đặt các biện pháp trừng phạt là nhằm tìm cách thay đổi chính sách của Nga chứ không phải thay đổi chính phủ nước này.
Về phần mình, Tổng thống Putin hôm 4.3 tuyên bố vụ sát hại ông Nemtsov là một thảm kịch đáng hổ thẹn mang ẩn ý chính trị và nước Nga phải nỗ lực để không bị vướng vào những thảm kịch như thế. Trong khi đó, báo Anh The Times dẫn lời phe đối lập cho biết sẽ công bố những tài liệu mà ông Nemtsov đã thu thập được về vai trò quân sự trực tiếp của Nga ở Ukraine. Tờ báo dẫn lời ông Ilya Yashin, một đồng minh của ông Nemtsov nói rằng bằng chứng trên được bảo vệ an toàn và không bị thất lạc khi cảnh sát Nga tịch thu máy tính của chính trị gia quá cố trong khuôn khổ cuộc điều tra.
Nga diễn tập tấn công tàu NATO
Hải quân Nga vừa tiến hành diễn tập tấn công tàu chiến NATO ở biển Đen, theo Sputnik dẫn một nguồn tin tại căn cứ hải quân Sevastopol ở Crimea. Nguồn tin cho hay 3 tiêm kích Su-30 và 4 máy bay ném bom Su-24 của Nga đã sử dụng 2 tàu chiến của NATO hoạt động tại biển Đen để luyện tập kỹ năng xâm nhập vào hệ thống phòng không của đối phương. Các máy bay trên cũng đang giám sát hoạt động của tuần dương hạm mang tên lửa USS Vicksburg của Mỹ và tàu hộ tống TCG Turgutreis của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực tây nam biển Đen. Đây là 2 trong 6 tàu chiến của NATO đã tiến vào biển Đen ngày 4.3 để tiến hành tập trận chung với hải quân Bulgaria, Romania và Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.