Nga bị tố lợi dụng Interpol để trấn áp phe đối lập

29/07/2015 15:36 GMT+7

(TNO) Nga bị tố thường xuyên lợi dụng Interpol để bắt giữ và dẫn độ những tội phạm chính trị đối lập với chính phủ, theo Tolerance.

(TNO) Nga bị tố thường xuyên lợi dụng Interpol để bắt giữ và dẫn độ những tội phạm chính trị đối lập với chính phủ, theo Tolerance.

Trụ sở Interpol - Ảnh: Reuters
Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol, trụ sở tại Lyon, Pháp) có 190 quốc gia thành viên, và các thành viên này đều có thể ra “thông báo đỏ” bắt khẩn cấp đối tượng tội phạm ở những nước thành viên khác để yêu cầu Interpol truy nã. Yêu cầu này cũng sẽ ngăn cản đối tượng di chuyển ra nước ngoài hoặc mở tài khoản ngân hàng.
Nga đã lợi dụng điều này để trấn áp những người đối lập, trang Tolerance trích nguồn tin từ đài VOA cho hay.
“Có nhiều người ở Nga bị kết tội vì động cơ chính trị. Nga báo cáo những vụ này cho Interpol và yêu cầu truy nã, gây khó khăn cho cuộc sống của họ ở nước ngoài hoặc không thể di chuyển đi nước khác”, ông David Satter của Henry Jackson Society, một viện chính sách có trụ sở ở Anh, phát biểu trên đài VOA.
Theo ông Satter, Nga đang lợi dụng Intepol để trấn áp những người mà Moscow cho là đối lập. Một trong những nạn nhân nằm trong “thông báo đỏ” của Moscow là Bill Browder, Tổng giám đốc công ty quản lý tài sản và quỹ đầu tư Hermitage Capital chuyên doanh ở thị trường Nga.
Luật sư của ông Browder, ông Sergei Magnitsky bị giết năm 2009 khi tham gia điều tra vụ tham nhũng nhà nước. Tuy nhiên, cái chết của vị luật sư lại gây khó khăn cho thân chủ của ông. Ông Browder bị buộc tội gian lận và Nga gửi “lệnh đỏ” yêu cầu Interpol bắt ông hồi năm 2013. Ông Browder nói rằng cuộc sống của ông từ đó trở thành nỗi sợ hãi.
Ông Bill Browder - Ảnh: AFP
“Họ làm mọi cách để dẫn độ tôi về Nga, Interpol theo dõi tôi và gây nhiều phiền hà về hành chính”, ông Browder nói với VOA.
Hồi tháng 10.2015, một tòa án của Bulgary ra phán quyết từ chối “thông báo đỏ” của Moscow đòi dẫn độ chính trị gia đối lập của Điện Kremlin là ông Nikolay Koblyakov, nhân vật khi đó bị kết tội gian lận. Koblyakov nói phán quyết là "cần thiết để duy trì nguyên tắc công lý của Châu Âu".
Chuyện "lạm dụng" Interpol không hẳn là chuyện dễ dàng đối với các nước thành viên, bởi tổ chức này có một ủy ban có nhiệm vụ kiểm tra các hồ sơ với mục đích chống lạm dụng lệnh truy nã và dẫn độ của nước thành viên.
Interpol từ chối trả lời phỏng vấn, nhưng tổ chức này đưa ra một thông cáo phủ nhận các cáo buộc, cả từ Henry Jackson Society cho rằng Interpol đang bị lạm dụng. Thông cáo cũng cho biết các nước thành viên có quyền đưa ra “thông báo đỏ” trong phạm vi lãnh thổ của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.