Nga bắt tay cùng Việt Nam khai thác dầu ở Bắc Cực

26/11/2014 11:35 GMT+7

(TNO) Gazprom Neft, công ty khai thác dầu trực thuộc tập đoàn năng lượng hàng đầu nước Nga Gazprom, vào hôm 25.11 đã thống nhất với tập đoàn Petrovietnam về việc cùng phát triển mỏ dầu xa bờ Dolginskoye của Nga ở Bắc cực.

arctic;barents;drilling;gazprom;gazprom-neft;north;offshore;oil;platform;russia;sea
Dàn khoan dầu của tập đoàn Gazprom (Nga) tại mỏ Prirazlomnoye ở Bắc cực trên trang web của Gazprom

Phóng viên Reuters có mặt tại buổi lễ ký kết giữa 2 bên cho biết cả Gazprom Neft và Petrovietnam đã nhất trí rằng công ty Nga sẽ cung cấp dầu thô ESPO cho phía Việt Nam.

Mỏ dầu Dolginskoye, với trữ lượng ước tính lên đến hơn 200 triệu tấn, tương đương 1,5 tỉ thùng, nằm gần Prirazlomnoye, mỏ dầu ngoài khơi Bắc cực đầu tiên mà Nga công bố hồi năm 2013.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, vào ngày 25.11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với các lãnh đạo cao nhất của Nga nhân chuyến thăm chính thức tới nước này.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Putin nhấn mạnh ưu tiên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, với trọng tâm là hợp tác dầu khí và điện hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao hợp tác song phương trong lĩnh vực dầu khí; nhất trí thực hiện đầy đủ các dự án hiện có và khởi động các dự án hợp tác mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty dầu khí nhà nước của hai quốc gia hoạt động trên lãnh thổ của nhau; tăng cường hợp tác trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa VN theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thống nhất đẩy nhanh đàm phán để đạt được thỏa thuận hợp tác về mở rộng và hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Hoàng Uy

>> Hãng tin Nga: Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh
>> Tập đoàn dầu khí Nga muốn khai thác khí đốt Việt Nam
>> Công ty Nhật Bản phát hiện khí đốt ở ngoài khơi Việt Nam
>> Nga điều hải quân đến Bắc Cực để khôi phục căn cứ  
>> Gazprom và Belarus đạt thỏa thuận về khí đốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.