Nga bất ngờ tuyên bố sẵn sàng đón người tị nạn Syria

09/09/2015 22:36 GMT+7

(TNO) Nga có thể nhận một số lượng lớn người tị nạn Syria, như đã từng làm với thường dân chạy nạn chiến tranh từ Ukraine, một quan chức Nga tuyên bố.

(TNO) Nga có thể nhận một số lượng lớn người tị nạn Syria, như đã từng làm với thường dân chạy nạn chiến tranh từ Ukraine, một quan chức Nga tuyên bố.

Người tị nạn Syria đang lũ lượt băng qua biên giới Hy Lạp từ Macedonia - Ảnh: Reuters

“Lãnh thổ, văn hóa, lịch sử, và thậm chí là cả tình hình xã hội của chúng tôi đủ sức đón nhận chuyện này”, đài RT (Nga) ngày 9.9 dẫn câu trả lời của đặc phái viên Pavel Astakhov của tổng thống Nga về quyền trẻ em khi được hỏi liệu Nga có nhận người tị nạn Syria hay không.

“Sau khi cuộc xung đột tại miền đông Ukraine bắt đầu bùng lên, chúng tôi đã trong tư thế sẵn sàng để đón nhận tất cả trẻ em mồ côi Ukraine và đã có khoảng 90.500 cô nhi vào thời điểm đó. Chúng tôi đã nhận toàn bộ những đứa trẻ này, chúng tôi có đủ tiềm lực”, ông Astakhov cho hay.

Đặc phái viên này còn nhấn mạnh thêm rằng người tị nạn vào Nga sinh sống không nên mãi phụ thuộc vào các chương trình phúc lợi xã hội, mà cần phải trở thành những thành viên có trách nhiệm trong xã hội Nga.

“Ngày nay chúng ta có một loại người tị nạn khác biệt, đó là những người không lâm vào cảnh tuyệt vọng, đói khát và thất nghiệp. Mà họ phần lớn là những người thuộc tầng lớp trung lưu chỉ muốn có sự yên bình. Họ cần được tạo điều kiện để làm việc và học hành, và chính phủ các nước châu Âu nên nỗ lực đáp ứng điều này”, ông Astakhov bình luận.

Cũng trong ngày 9.9, ông Konstantin Romodanovsky, người đứng đầu Cơ quan Di cư Liên bang Nga, nói với hãng tin TASS (Nga) rằng nước này chỉ sẵn lòng đón nhận người tị nạn Syria với điều kiện họ không phạm pháp.

Ông này nói thêm rằng nhà chức trách Nga đang xem xét hồ sơ xin tị nạn từ nhiều công dân Syria và giúp đỡ những người này, nhưng cũng lưu ý rằng “về mặt lịch sử, các nước châu Âu phù hợp cho người tị nạn Syria hơn là Liên bang Nga”.

Đã có 182 công dân Syria dùng Nga như vùng trung chuyển để sang châu Âu trong năm 2015, theo ông Romodanovsky.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.