Nga bác cáo buộc đưa quân vào Ukraine

17/08/2014 02:14 GMT+7

Moscow khẳng định việc Kiev tuyên bố phá hủy phần lớn đoàn xe quân sự Nga trong lãnh thổ Ukraine là “sự tưởng tượng”.


Đoàn xe quân sự Nga được nhìn thấy tại thị trấn Kamensk-Shakhtinsky ở vùng Rostov của Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 30 km vào ngày 15.8 - Ảnh: AFP 

Ngày 15.8, chính phủ Ukraine khẳng định quân đội nước này đã phá hủy phần lớn đoàn xe bọc thép Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraine trong đêm 14.8. Trước đó, hai tờ báo Anh The Guardian và Telegraph cũng đưa tin phóng viên của họ đã chứng kiến 23 xe quân sự Nga vượt qua biên giới với Ukraine. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận các thông tin trên. “Không có đoàn xe quân sự nào của Nga vượt qua biên giới Nga - Ukraine dù là vào ban ngày hay ban đêm”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh các thông tin về việc Nga đưa quân vào Ukraine là “một sự tưởng tượng”. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cam đoan với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel rằng “không có lính Nga trong phái đoàn nhân đạo cũng như không có đoàn xe cứu trợ nào được dùng làm vỏ bọc để Nga can thiệp sâu hơn vào Ukraine”, theo BBC dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc.

Bất chấp những cam kết của Moscow, Mỹ và phương Tây lập tức lên tiếng hối thúc Nga chấm dứt những hành động “khiêu khích”. Theo AFP, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cảnh báo “việc Nga leo thang các hành động nhằm làm bất ổn tình hình Ukraine trong vài tuần gần đây là cực kỳ khiêu khích và đầy nguy hiểm”. Bà Hayden tuyên bố thêm: “Chúng tôi đang thu thập thêm thông tin liên quan các báo cáo rằng quân đội Ukraine đã vô hiệu hóa đoàn xe quân sự Nga trong lãnh thổ Ukraine, song Nga không có quyền đưa xe, người hay hàng hóa dưới bất cứ hình thức nào vào Ukraine cho dù với lý do gì đi nữa, mà không có sự đồng ý từ chính phủ Ukraine”.

Theo AFP, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã đưa ra quan điểm như vậy trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15.8, trong khi Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi Moscow tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ Ukraine và cả hai bên nên tìm cách xuống thang “tình hình rất căng thẳng” này. LHQ cho biết chưa thể xác nhận những tuyên bố từ Kiev song mong muốn các bên giải quyết cuộc xung đột bằng giải pháp hòa bình.

Trong bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng”, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin thông báo ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Berlin (Đức) vào hôm nay để bàn thảo các vấn đề liên quan tới viện trợ nhân đạo cho người dân ở miền đông Ukraine, cùng với các quan chức ngoại giao từ Pháp và Đức. “Cho dù là bàn vuông hay bàn tròn, chúng tôi đều cần hội đàm”, Ngoại trưởng Ukraine viết trên trang Twitter.

Nga, Ukraine đạt thỏa thuận về viện trợ

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Nga và Ukraine đã đạt thỏa thuận về việc đưa hàng viện trợ nhân đạo đến thành phố Lugansk. “Nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, chúng tôi đã tránh được một sự leo thang liên quan tới hỗ trợ nhân đạo từ Nga”, ông Poroshenko nói. Theo hãng tin DPA (Đức), Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cũng khẳng định Ukraine, Nga và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đã đạt thỏa thuận về viện trợ và phái đoàn nhân đạo Nga sẽ đi tiếp sau khi phải dừng lại tại biên giới. Còn Thủ tướng Đức Angela Merkel hy vọng phái đoàn sẽ sớm đến Ukraine.

Danh Toại 

>> Nga - Đức bàn thảo biện pháp hạ nhiệt căng thẳng ở Ukraine
>> Mỹ cảnh báo Nga không được can thiệp vào Ukraine
>> Ukraine tiêu diệt đoàn xe bọc thép của Nga
>> Tổng thống Pháp kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine
>> EU: bất kỳ hành động quân sự đơn phương nào của Nga ở Ukraine là vi phạm luật quốc tế 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.