Nepal: Chính phủ khắc phục hậu quả động đất chậm trễ, người dân nổi giận

28/04/2015 13:11 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người Nepal đang phẫn nộ vì chính phủ nước này quá chậm trễ trong việc ứng phó khủng hoảng sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ngày 25.4.

(TNO) Hàng chục ngàn người Nepal đang phẫn nộ vì chính phủ nước này quá chậm trễ trong việc ứng phó khủng hoảng sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 25.4.

Người dân mất nhà vì động đất đứng xếp hàng chờ được cung cấp thức ăn từ một tổ chức địa phương ở thủ đô Kathmandu (Nepal) - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 28.4 đưa tin nguồn viện trợ quốc tế đã bắt đầu đổ vào quốc gia 28 triệu người này sau khi trận động đất hôm 25.4 cướp đi sinh mạng của hơn 4.300 người.

Bộ Nội vụ Nepal sáng ngày 28.4 thông báo số người chết vì động đất tại nước này đã tăng lên 4.310 người, theo AFP.

Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia (NDRF) của nước láng giềng Ấn Độ, một trong những lực lượng nước ngoài đầu tiên đến Nepal để hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ, cho biết các thiết bị nặng mang theo không lọt được vào những con đường chật hẹp tại thủ đô Kathmandu (Nepal).

“Phải dọn dẹp toàn bộ những đống đổ nát và điều này sẽ tốn rất nhiều thời gian… Tôi cho rằng sẽ phải mất nhiều tuần lễ (để tìm kiếm người sống sót và các nạn nhân xấu số)”, ông O.P. Singh, giám đốc NDRF, nói với đài truyền hình NDTV (Ấn Độ).

Nhiều người dân trên khắp Nepal đã phải ngủ ngoài trời trong 3 đêm liên tiếp do nhà của họ đã bị san bằng hoặc có nguy cơ đổ sập, theo Reuters.

Tại thủ đô Kathmandu và nhiều nơi khác ở Nepal, hàng ngàn người phải dựng lều ngủ ở lề đường, giữa đường phố và trong các công viên.

Các bệnh viện thì quá tải, trong khi nước sinh hoạt, thực phẩm và điện đang thiếu trầm trọng, làm dấy lên lo sợ về hiểm họa bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm.

“Chính phủ đã chẳng làm gì cho chúng tôi. Chúng tôi phải tự dọn dẹp đống đổ nát bằng tay không”, Anil Giri, một cư dân Kathmandu, nói với Reuters khi đang cùng khoảng 20 người tình nguyện lùng tìm 2 người bạn được cho đang bị chôn vùi dưới đống gạch vụn.

Một người phụ nữ Nepal điệu con trên lưng khi đang đứng bên ngoài chiếc lều tạm của mình ở thủ đô Kathmandu - Ảnh: Reuters

Các quan chức chính phủ Nepal thừa nhận họ bị choáng ngợp bởi quy mô của thảm họa.

“Thách thức lớn hiện nay là công tác cứu trợ. Chúng tôi kêu gọi các nước viện trợ cho chúng tôi các gói cứu trợ đặc biệt và đội ngũ y tế. Chúng tôi đang rất cần thêm nhiều chuyên gia nước ngoài giúp chúng tôi vượt qua khủng hoảng này”, Chánh văn phòng Nội các Nepal, ông Leela Mani Paudel cho hay.

Tình hình bi đát ở vùng sâu, vùng xa

Reuters cho biết tình hình tại các khu vực nông thôn hẻo lánh ngày càng trở nên tồi tệ. Các tuyến đường cao tốc đã bị chặn do lở đất và nhiều ngôi làng lâm vào cảnh không có nước và điện, sống lây lất nhờ vào nguồn thực phẩm ít ỏi và bị cô lập với bên ngoài.

Người dân Kathmandu ngồi trên đống đổ nát của một tòa nhà sau động đất - Ảnh: Reuters

Trong khi các nguồn cứu trợ đã bắt đầu đổ về thủ đô Kathmandu, bao gồm thực phẩm, thuốc men, lều bạt và các chú chó được huấn luyện để cứu hộ, chính phủ Nepal lại đang chật vật để phân phát hàng cứu trợ đến những khu vực khác.

Hiện thời gian tìm kiếm người sống sót đang cạn dần, theo Reutes.

Tại khu vực phía bắc Kathmandu, nhiều người sống sót sau trận động đất đã ngừng tìm kiếm người thân vào tối 27.4 và lên kế hoạch sẽ tiếp tục vào rạng sáng hôm sau.

“Chúng tôi không thể tìm người mất tích bằng đèn cầy”, Amarnath Prasad, 26 tuổi, một nhạc công đang giúp một người bạn thân tìm mẹ, nói.

“Bà ấy thương tôi như con trai bà, và tôi nghĩ mình có nghĩa vụ phải tìm ra bà ấy, dù là còn sống hay đã chết”, Prasad cho hay.

Ấn Độ và Trung Quốc là hai trong số những quốc gia đầu tiên tiếp tế cho Nepal. Ngày 27.4, chính phủ Mỹ cũng thông báo gói viện trợ bổ sung trị giá 9 triệu USD cho Nepal, nâng tổng giá trị viện trợ của Washington lên 10 triệu USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.