NATO, Úc đẩy mạnh hợp tác an ninh

16/06/2012 03:41 GMT+7

Úc và NATO cần hợp tác an ninh chặt chẽ hơn để giải quyết những thách thức an ninh chung trong những năm tới.

Đó là phát biểu của Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia Úc ở thủ đô Canberra nhân chuyến thăm 3 ngày vừa kết thúc ngày 15.6. Theo tờ The Australian, ông Rasmussen và Thủ tướng Úc Julia Gillard đã ký thỏa thuận mới về quan hệ song phương chính thức, tạo nền tảng để hai bên thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược gần gũi hơn.

Trong Tuyên bố chính trị chung NATO - Úc, hai bên đồng ý tiếp tục trao đổi huấn luyện và hợp tác giữa các lực lượng vũ trang, hợp tác đối phó những thách thức an ninh chung như khủng bố, cướp biển, tấn công mạng… NATO và Canberra cũng cam kết phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý khủng hoảng và xung đột, tái thiết, hỗ trợ nhân đạo và khắc phục thiên tai. Tuyên bố chung thừa nhận vị thế chiến lược của châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng sự lớn mạnh của khu vực là nền tảng cho an ninh và thịnh vượng toàn cầu.

Truyền thông Úc dẫn lời Tổng thư ký Rasmussen phát biểu: “Chúng ta có thể cách biệt bởi cả đại dương nhưng chúng ta là những đối tác an ninh. Những thách thức cùng phải đối mặt sẽ đưa chúng ta lại gần nhau hơn”, ông nói. Theo ông, cả hai đang phải đối mặt với những thách thức an ninh ngày càng phức tạp và không thể đoán trước được.

Trước Úc, NATO cũng vừa ký thỏa thuận hợp tác với một quốc gia châu Đại Dương khác là New Zealand. Theo văn kiện ký hồi tuần rồi, hai bên sẽ hợp tác về chống khủng bố, trao đổi thông tin tình báo, cứu trợ nhân đạo, huấn luyện quân sự và tập trận chung. Giới quan sát nhận định, các động thái trên nằm trong chiến lược mới của NATO tìm kiếm thêm nhiều đồng minh nằm ngoài liên minh. Trong đó, châu Á - Thái Bình Dương đặc biệt được chú trọng khi nơi đây đang là điểm tập trung chiến lược của nhiều bên. Qua quan hệ hợp tác với New Zealand hay Úc, NATO có được thêm một cơ sở để can dự trực tiếp nhiều hơn vào tình hình chính trị an ninh ở khu vực.

Lê Loan

>> Mỹ mở rộng căn cứ do thám ở châu Phi
>> Ấn Độ siết chặt an ninh mạng
>> Trung Quốc tăng ảnh hưởng tại Afghanistan
>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.