NATO nghi ngờ Nga lập vùng chống tiếp cận ở Syria

29/09/2015 14:08 GMT+7

(TNO) Tư lệnh NATO cho biết lực lượng Nga đến Syria có thể không nhằm chống IS mà nhằm thiết lập “vùng chống tiếp cận”, làm phức tạp hoạt động của Mỹ và đồng minh.

(TNO) Tư lệnh NATO cho biết lực lượng Nga đến Syria có thể không nhằm chống IS mà nhằm thiết lập “vùng chống tiếp cận”, làm phức tạp hoạt động của Mỹ và đồng minh.

Nga đã đưa 4 chiến đấu cơ Su-30SM đến Syria - Ảnh: AFPNga đã đưa 4 chiến đấu cơ Su-30SM đến Syria - Ảnh: AFP
Tướng Philip Breedlove, tư lệnh tối cao NATO Nga đã triển khai các hệ thống chống máy bay tầm xa nhằm giữ lực lượng NATO tránh khỏi 3 khu vực trọng yếu và vùng Baltic, Biển Đen và giờ là vùng Cận Đông, theo trang tin Breaking Defence ngày 28.9.
Tướng Breedlove nói tại trụ sở quỹ Marshall Đức ở thủ đô Washington (Mỹ) ngày 28.9 rằng Nga có thể đang thiết lập vùng chống tiếp cận và chống thâm nhập khu vực (A2/AD) tại Syria.
Vùng A2/AD đầu tiên được đặt tại Kaliningrad thuộc Nga, nằm giữa Ba Lan và Lithuania. Hai thuộc cấp của ông Breedlove là các tướng Frank Gorenc và Ben Hodges cũng từng cảnh báo rằng tên lửa từ Kaliningrad có thể bắn tới không phận Ba Lan và cắt đường viện trợ của NATO đến Baltic nếu có xảy ra khủng hoảng.
Xuống phía nam, Nga đã phát triển một vùng A2/AD rất mạnh tại Biển Đen sau khi sáp nhập Crimea. Các tên lửa hành trình chống hạm của Nga có thể hoạt động khắp Biển Đen, trong khi các tên lửa phòng không thì bao quát 40 - 50% Biển Đen, theo tướng Breedlove.
Ảnh vệ tinh của Airbus ngày 20.9 cho thấy nhiều máy bay Nga có mặt tại sân bay Basel Assad (Latakia, Syria)
Tư lệnh NATO cho biết phương Tây đang quan ngại về nguy cơ Nga sẽ lập vùng A2/AD tại vùng đông Địa Trung Hải, sau khi chứng kiến những hệ thống vũ khí phòng không rất mạnh mà Nga đưa đến Syria. “Chúng tôi thấy một số hệ thống phòng không rất tiên tiến được đưa đến các sân bay tại đó. Chúng tôi thấy những máy bay chiến đấu trên không rất mạnh được đưa đến”, tướng Breedlove nói.
Tư lệnh NATO cũng chỉ ra mâu thuẫn là trong khi tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) không có lực lượng không quân ở Syria, nhưng Nga lại đưa số vũ khí phòng không hiện đại này đến.
Theo tướng Breedlove, ông tin rằng mục tiêu thực sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin không phải là IS mà nhằm bảo vệ các máy bay Nga có thể tiếp cận các sân bay và cảng biển trong khu vực đông Địa Trung Hải; kế đến là nhằm chống lưng cho chế độ của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad. Cuối cùng là Nga sẽ thực hiện một vài nhiệm vụ chống IS để hợp thức hóa việc triển khai quân của Moscow tại Syria.
Tư lệnh NATO còn đưa ra cách đáp trả là lực lượng NATO sẽ cứ việc hoạt động tại Baltic và Biển Đen, trong trường hợp có nổ súng, NATO cần đầu tư lực lượng để có thể phá vỡ vùng chống xâm nhập này.
“Là một liên minh, chúng ta cần lùi lại và xem xét khả năng quân sự của chúng ta nhằm đối phó với thách thức A2/AD. Chúng ta cần đầu tư và huấn luyện”, tư lệnh NATO nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.