NATO đưa quân đến Thổ Nhĩ Kỳ đề phòng quân Nga ở Syria

08/10/2015 19:00 GMT+7

(TNO) NATO sẽ huy động binh lính đến Thổ Nhĩ Kỳ để phòng thủ vì lo ngại chiến dịch trên không của Nga ở Syria đang leo thang với mức độ đáng lo ngại.

(TNO) NATO sẽ huy động binh lính đến Thổ Nhĩ Kỳ để phòng thủ vì lo ngại chiến dịch trên không của Nga ở Syria đang leo thang với mức độ đáng lo ngại.

Hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot của Đức, một đồng minh NATO, bố trí ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFPHệ thống đánh chặn tên lửa Patriot của Đức, một đồng minh NATO, bố trí ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg hôm nay 8.10 cho biết đang có một “sự leo thang đáng lo ngại” trong hoạt động quân sự của Nga ở Syria sau khi Moscow mở rộng chiến dịch không kích ở nước này, theo AFP.
Để đối phó với diễn biến khó lường của Moscow, Tổng thư ký NATO cho biết trong điều kiện khẩn thiết tổ chức quân sự này sẽ gửi quân đến hỗ trợ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, nước có biên giới với Syria, cũng là cửa ngõ của NATO ở phía Đông.
Ông Stoltenberg cho biết NATO đưa ra nhận định và có hành động chuẩn bị trên là vì Ankara liên tục phản ánh quan ngại trước hàng loạt vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của máy bay chiến đấu Nga.
“Ở Syria, chúng ta đang nhìn thấy sự leo thang đáng lo ngại của quân đội Nga”, ông Stoltenberg phát biểu khi tham gia cuộc họp bộ trưởng quốc phòng thành viên NATO mà nội dung chính tập trung vào cuộc khủng hoảng quân sự ở Syria.
“Chúng tôi sẽ đánh giá những diễn biến mới nhất và ảnh hưởng của chúng đối với an ninh của liên minh”, ông nói tiếp.
Nga tiến hành chiến dịch không kích nhắm vào mục tiêu mà Moscow gọi là “khủng bố” ở Syria từ ngày 30.9, thời gian qua máy bay Nga "bay lạc" vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh quan trọng của NATO, khiến NATO và cả Ankara phản ứng mạnh, AFP nhận định.
Hôm 7.10, Moscow phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian vào lực lượng khủng bố ở Syria.
NATO đặt hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn những vụ phóng tên lửa từ bên kia biên giới Syria sang. Tuy nhiên, những hệ thống này sẽ được NATO rút khỏi Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối năm 2015. Đây cũng là lý do khiến NATO lo ngại tên lửa của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.