Nàng Mona Lisa là… người Trung Quốc?

03/12/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Nàng Mona Lisa trứ danh trong bức tranh của đại danh họa Leonardo da Vinci thực chất là một nô lệ người Trung Quốc và là mẹ của Da Vinci, AFP dẫn giả thiết của một sử gia người Ý.

 Nàng Mona Lisa là… người Trung Quốc? 1
Bức họa trứ danh Mona Lisa

Angelo Paratico, một sử gia người Ý sống tại Hồng Kông, giải thích rằng: “Phía sau lưng nàng Mona Lisa là phong cảnh Trung Quốc, mặt của bà trông cũng giống người Hoa”, The Straits Times (Singapore) ngày 3.12 dẫn nguồn tin AFP.

Theo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông), Paratico hiện đang hoàn thành cuốn sách phi hư cấu mang tên Leonardo Da Vinci: Học giả Trung Hoa giữa nước Ý thời Phục Hưng. Cuốn sách là một cuộc khảo cứu lại mối liên hệ giữa người họa sĩ, nhà sáng chế, nhà toán học người Ý với phương Đông xa xôi.

Paratico nói rằng ông “chắc chắn đến một mức độ nhất định rằng mẹ của Da Vinci là người phương Đông, tuy nhiên, để nói rằng bà là người Trung Hoa thì phải dùng đến cách suy diễn”, SCMP dẫn lời.

Các học giả về cơ bản chấp nhận rằng cha của Da Vinci là một công chứng viên. Tuy nhiên, người ta lại biết rất ít về bà Caterina, mẹ của danh họa này, một số người tin rằng bà là một nông dân người địa phương.

Paratico đưa ra một giả thiết khác. Theo đó, “một khách hàng giàu có của cha Da Vinci có người nô lệ tên là Caterina. Sau năm 1452, năm Da Vinci ra đời, Caterina biến mất khỏi các tài liệu. Bà không còn phục vụ tại nơi làm trước nữa”.

Nàng Mona Lisa là… người Trung Quốc? 2
Danh họa Leonardo da Vinci

Giả thiết tiếp tục rằng Caterina được đưa đến cho ông Da Vinci (cha) ở một nơi cách Florence (Ý) gần 50km, và tại đó bà đã hạ sinh danh họa Leonardo. Vào thời đó, mối quan hệ với nô lệ không được chấp nhận.

Sử gia Paratico nói thêm rằng vào thời Phục Hưng, ở Ý và Tây Ban Nha tràn ngập nô lệ đến từ phương Đông. Một “manh mối” khác cho nguồn gốc Trung Hoa của Leonardo da Vinci là nhà đại danh họa ăn chay, “một điều hiếm gặp” với người châu Âu, theo Paratico.

Bức họa nàng Mona Lisa hiện được trưng bày tại bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp). Danh tính nhân vật trong bức họa là một ý ẩn từng gợi ra rất nhiều cuộc tranh luận và giả thiết. Theo AFP, cộng đồng mạng đã bày tỏ sự kinh ngạc lẫn ngờ vực sau khi thông tin trên được đưa ra.

Trong khi đó, bản thân sử gia Angelo Paratico nói rằng cách duy nhất để chứng minh chắc chắn cho giả thiết của ông là khai quật ngôi mộ của họ hàng Leonardo da Vinci tại Florence và xét nghiệm ADN, theo SCMP.

Hà Chi

>> Nỗ lực cứu chân dung tự họa của Leonardo Da Vinci
>> Bức tranh thất lạc của Leonardo da Vinci được tìm thấy ở ngân hàng Thụy Sĩ
>> Tranh của Leonardo Da Vinci đang lưu lạc ở VN ?
>> Leonardo da Vinci vẽ chính mình trong bức “Bữa tiệc ly”?
>> Bằng chứng về kiệt tác thất lạc của Leonardo da Vinci

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.