Nạn nhân và thủ phạm

25/04/2012 03:52 GMT+7

Sóng gió chính trị lại trào dâng trong EU. Pháp đứng trước khả năng thay đổi tổng thống còn tại Hà Lan, chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Mark Rutte đã tan vỡ vì mâu thuẫn về chuyện tiết kiệm chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách.

Cái vòng luẩn quẩn về thâm hụt ngân sách nhà nước và nợ công đã làm cho EU có thêm nạn nhân mới của khủng hoảng tài chính. Nếu các đảng phái trong liên minh cầm quyền ở Hà Lan không nhất trí được với nhau về chính sách tiết kiệm chi tiêu ngặt nghèo thì nước này không thể giảm thâm hụt ngân sách từ 4,7% GDP hiện nay xuống dưới 3% như quy định của EU. Amsterdam lại chỉ có thời gian đến ngày 30.4 để đệ trình cho Ủy ban EU kế hoạch tiết kiệm chi tiêu nếu không muốn bị trừng phạt. Khủng hoảng tài chính ở Hà Lan sẽ kéo theo hậu họa khôn lường đối với chiến lược thoát khỏi khủng hoảng chung của EU. Vì thế mới nói Hà Lan là nạn nhân mới của khủng hoảng tài chính và đối sách của liên minh. Trước nước này, một loạt chính phủ ở các thành viên EU như Ireland, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Slovenia, Ý, Slovakia và Hy Lạp đã bị hạ bệ với cùng nguyên cớ ấy.

Nhưng giống như các nạn nhân nói trên, Hà Lan cũng còn là thủ phạm. Không giữ nghiêm kỷ cương tài chính ngân sách, không đáp ứng tiêu chuẩn về ổn định mà EU áp dụng chung cho những thành viên sử dụng đồng euro, không ổn định được chính trị-xã hội. Tất cả đã đẩy nước này đến thảm trạng. Bây giờ thì mọi chuyện đều đã quá muộn và Hà Lan không còn tránh được phải trả giá đắt về chính trị cũng như tài chính và xã hội.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.