Nạn nhân động đất lo âu cho tương lai mịt mờ

19/03/2011 08:37 GMT+7

(TNO) Một tuần sau trận thiên tai kép khủng khiếp hôm 11.3, nhiều nạn nhân ở Nhật vẫn còn rất bàng hoàng và lo lắng cho tương lai mịt mờ phía trước.

"Nhà tôi không còn nữa rồi. Mọi thứ đã mất hết, kể cả tiền bạc", ông Tsukasa Sato, thợ cắt tóc 74 tuổi vừa nói với Reuters tại một điểm lánh nạn ở TP Yamada thuộc tỉnh Iwate, phía bắc Nhật Bản.

 
Đây là những người may mắn thoát chết, nhưng họ đang phải chịu đựng nỗi đau quá lớn - Ảnh: AFP

"Đây là nơi tôi sinh ra, vì vậy tôi muốn ở đây. Tôi không biết tương lai sẽ ra sao nữa", ông Sato tâm sự lúc tuyết rơi nhẹ bên ngoài, phủ trắng những đống hoang tàn của thành phố, nơi mà gần 2 vạn người trước đây từng sinh sống trong mái ấm của mình.

Nhiều thứ không bị hủy hoại bởi trận động đất 9 độ richter thì cũng bị tàn phá bởi cơn sóng thần dữ tợn hay thiêu rụi trong hỏa hoạn sau đó.

 
Nhiều người quay lại khu nhà đổ nát của mình để nhặt nhạnh các thứ còn sót lại - Ảnh: AFP


Phó thị trưởng của Yamada, ông Shopichi Sato, từ chối cung cấp con số thương vong của TP vì đang phải đau đầu với với những vấn đề cấp bách hơn.

Ông đang không biết phải làm cách nào để hỏa táng hàng trăm thi thể trong khi lò thiêu chỉ có thể xử lý 5 trường hợp mỗi lần, và nhiên liệu hỏa táng cũng đang cạn kiệt.

Yamada là "xứ sở người già" ở Nhật, và khi thiên tai ập đến, các nạn nhân lớn tuổi càng lao đao hơn.

Giữa cái rét căm căm ngoài trời, những nạn nhân đầu hai thứ tóc như ông Tsukasa Sato chỉ còn biết bó người trong những chiếc chăn bông và ngồi quây quần bên lò sưởi cùng trò chuyện đốt thời gian. Một số khác thì thẩn thờ nhìn ra xa xăm không nói.

 
Hàng chục quan tài của những người tử nạn trong trận siêu động đất ngày 11.3 được đặt tại một địa điểm tưởng niệm ở TP Rifu, tỉnh Miyagi (Nhật) - Ảnh: AFP

Để phần nào an ủi những nạn nhân lớn tuổi, các nhân viên cứu hộ đã tìm cho được album ảnh, bức tranh hay vật lưu niệm nhỏ từ các đống đổ nát, rồi đem đặt ở những lối ra vào tại điểm lánh nạn, để các cụ ông, cụ bà nhìn vào đó cho đỡ nhớ nhà và ấm lòng hơn trong cơn hoạn nạn.

Ông Hayato Murakami, 73 tuổi, vốn là thợ ảnh nghiệp dư, đã cùng con trai quay lại chốn hoang tàn, nơi trước đây từng là mái ấm hạnh phúc của mình ở Yamada, để mong nhặt nhạnh được những thứ còn sót lại.

Tuần trước, ông chạy lên đồi để trốn sóng thần, nhưng nhiều bạn bè và hàng xóm của ông không được may mắn như vậy.

Lục lọi hết đống đổ nát, ông Hayato cùng con trai lượm được một thùng áo quần, 2 tờ 10.000 yên cùng vài bức ảnh lưu niệm trong nhà.

"Tôi phải bỏ ra 32 triệu yên để mua tất cả các loại thiết bị máy ảnh trong nhiều năm. Số tiền đó bạn có thể xây được cả hai căn nhà. Giờ thì nó tiêu tan hết rồi", ông Hayato tiếc nuối kể.

Phút mặc niệm những người tử nạn

(TNO) Hàng trăm nạn nhân sống sót sau trận động đất tại một điểm lánh nạn ở Yamada thuộc tỉnh Iwate (Nhật) đã cùng nhắm mắt, cúi đầu nghẹn ngào mặc niệm cho những người tử nạn.

Một phút sau, họ cùng siết chặt tay nhau và cúi đầu thật thấp, thể hiện lòng tiếc thương sâu sắc...

 
Cúi đầu mặc niệm người tử nạn ở Yamada - Ảnh: AFP

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.