Năm đầu của nhiệm kỳ thứ ba

09/03/2013 03:25 GMT+7

Cách đây một năm, với 63% phiếu bầu, ông Vladimir Putin được bầu làm Tổng thống Nga. Thực chất, đó là lần thứ ba ông đắc cử tổng thống nước này. Kết quả ấy không gây bất ngờ. Thế nhưng, những gì Tổng thống Putin đã làm trong năm cầm quyền đầu tiên vừa qua lại chẳng thể không gây bất ngờ khi khác biệt quá nhiều so với 2 nhiệm kỳ tổng thống và một nhiệm kỳ thủ tướng trước đây.

Sự khác biệt ấy thể hiện trên ba phương diện. Thứ nhất là củng cố nền tảng quyền lực bằng tập trung quyền lực quyết định vào chính quyền trung ương, với những đạo luật mới xác lập trật tự quyền lực giữa đảng cầm quyền và các đảng phái chính trị hay tổ chức xã hội khác. Ông Putin ưu tiên duy trì và tăng cường ổn định chính trị - xã hội. Tất cả những biện pháp chính sách khác đều được đặt trên nền tảng đó.

Thứ hai là thể hiện bản lĩnh và vị thế mới của nước Nga trong quan hệ với tất cả các đối tác bên ngoài, đặc biệt với Mỹ và EU. Ông Putin còn theo đuổi mục tiêu phục hồi lại vị thế quốc tế của Liên Xô trước đây bằng một số hình thức và cấp độ tập hợp lực lượng mới trên thế giới mà ở đó Nga có vai trò rất quyết định.

Thứ ba là xác định lại ưu tiên chính sách đối nội và đối ngoại. Coi trọng phát triển kinh tế, ưu tiên nâng cao mức sống của người dân. Ông cũng dành ưu tiên quan hệ với khu vực láng giềng và kiên định nguyên tắc lợi ích trong các vấn đề thế giới. Sau một năm trở lại thực quyền, tuy chưa thực hiện được mọi cam kết nhưng Tổng thống Putin gặt hái nhiều thành tựu nên được người dân mến mộ.

La Phù

>> Ông Putin cảnh báo ý định "làm lệch cán cân chiến lược
>> Tổng thống Putin ký luật cấm hút thuốc lá
>> Ông Putin kêu gọi nỗ lực giải quyết tranh chấp đảo với Nhật
>> Tổng thống Putin ra lệnh trợ giúp nạn nhân vụ thiên thạch
>> Thiếu nữ mù "thách thức" ông Putin
>> Tổng thống Putin muốn Angelina - Brad cưới ở Nga
>> Không ai quyền lực hơn Tổng thống Nga Putin
>> Ông Putin ký luật tăng tuổi hưu quan chức cấp cao
>> Ông Putin bác bỏ cáo buộc độc tài
>> Tổng thống Putin bác bỏ “ngày tận thế”
>> Tổng thống Putin sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.