Na Uy tiến hành tập trận lớn chưa từng thấy sát biên giới Nga

11/03/2015 12:37 GMT+7

(TNO) Na Uy đã tiến hành một đợt tập trận quy mô lớn chưa từng thấy, với sự tham gia của 5.000 binh sĩ và 400 phương tiện, tại tỉnh cực bắc nước này, sát biên giới với Nga.

(TNO) Na Uy đã tiến hành một đợt tập trận quy mô lớn chưa từng thấy, với sự tham gia của 5.000 binh sĩ và 400 phương tiện, tại tỉnh cực bắc nước này, sát biên giới với Nga.

Binh sĩ Na Uy tham gia cuộc tập trận Saber Strike của NATO hồi tháng 6.2014 - Ảnh: Reuters

Joint Viking, cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Na Uy trong gần 50 năm qua, đang diễn ra tại tỉnh Finnmark, giáp ranh với bán đảo Kola của Nga, và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 18.3, đài truyền hình RT (Nga) đưa tin hôm 10.3. Lần cuối cùng Na Uy tập trận tại Finnmark tại diễn ra hồi năm 1967.

“Hôm nay quân đội sẽ vận chuyển xe cộ và binh sĩ đến Finnmark và sẽ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận Joint Viking. Đây là cuộc tập trận có sự tham gia của toàn bộ các loại vũ khí và đơn vị quân sự”, RT dẫn lời Phát ngôn viên quân đội Na Uy, Trung tá Aleksander Jankov, cho biết.

“Để cho thấy quy mô của cuộc tập trận, tôi có thể nói nếu đặt toàn bộ những chiếc xe tham gia tập trận nối đuôi nhau trên đường, thì chúng sẽ tạo thành một hàng dài 6 km”, ông Jankov nói.

Ngoài lực lượng bộ binh, cuộc tập trận còn có sự tham gia của hạm đội tàu ngầm và tàu hải quân Na Uy từ ngoài khơi Finnmark, cùng chiến đấu cơ của không quân nước này.

Trang tin Barentz Observer (Na Uy) cho biết quân đội nước này khẳng định sẽ dùng đến toàn bộ các loại vũ khí trong đợt tập trận.

RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các hoạt động gia tăng quân sự sát biên giới Nga sẽ không tăng cường khôi phục lòng tin tại khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

“Chúng tôi cho rằng các vấn đề cần phải được giải quyết thông qua đàm phán song phương trên tinh thần công bằng và tôn trọng lẫn nhau”, ông Lavrov phát biểu, đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow có quyền “phản ứng thích đáng” với cuộc tập trận ở Na Uy.

Hồi tuần trước, Không quân Nga đã tiến hành tập trận ở bán đảo Kola, với chiến đấu cơ tại căn cứ không quân Monchegorsk, luyện cách đánh chặn tên lửa hành trình và máy bay đối phương.

Được biết, sau khi khủng hoảng Ukraine bùng nổ và Crimea sáp nhập Nga, Na Uy đã ngưng các hoạt động hợp tác quân sự với Moscow, đồng thời tăng cường hợp tác quân sự với các nước trong vùng Scandinavia và các quốc gia thành viên NATO.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.