Myanmar ra nhật báo tư nhân

02/04/2013 03:00 GMT+7

Ngày 1.4, người dân Myanmar được cầm trên tay số đầu tiên 4 tờ nhật báo mới ra mắt gồm The Union của đảng USDP cầm quyền, The Voice Daily của Tập đoàn The Voice cũng như Golden Fresh Land và Nhật báo Thời gian của một số đơn vị tư nhân.

Trong đó, đáng chú ý là sự xuất hiện của những tờ báo tư nhân sau 50 năm gián đoạn. Được duyệt cùng đợt nhưng chưa xuất bản còn có 12 tờ nữa, trong đó có nhật báo sắp ra mắt của Liên minh Dân tộc vì dân chủ của nghị sĩ đối lập Aung San Suu Kyi.

Trên mạng xã hội, nhiều người Myanmar thể hiện sự phấn khích trước những “món ăn tinh thần” mới, vốn được ra đời nhờ quyết định cởi mở báo chí hồi tháng 8.2012 của Bộ Thông tin. Tuy nhiên, đạo luật Xuất bản hà khắc năm 1962 hiện vẫn còn hiệu lực, khiến một số nhà báo cảm thấy chưa thật thoải mái. “Bộ Thông tin sắp trình lên quốc hội luật báo chí mới, nhưng cũng bất ngờ đưa thêm vào đó một số rào cản. Chúng tôi sẽ đấu tranh để đạt mục tiêu của mình”, Thu Rein Hlaing của tờ The Voice nói với phóng viên Thanh Niên.

Cùng ngày, Hãng tin AP của Mỹ và Đài truyền hình Nhật Bản NHK loan tin vừa được chính phủ Myanmar cho phép lập văn phòng thường trú có phóng viên nước ngoài và đưa tin trên mọi phương tiện. Trước đây, chỉ có Tân Hoa xã và Quang Minh nhật báo của Trung Quốc được phép hoạt động đầy đủ ở Myanmar. Những quyết định trên được cho là nằm trong nỗ lực cải cách và mở cửa đang rất được ủng hộ của chính quyền Tổng thống Thein Sein.

Cũng trong ngày 1.4, Canada thông báo bổ nhiệm ông Mark McDowell làm đại sứ đầu tiên của nước này tại Myanmar.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.